รู้หรือไม่ว่า ในช่วงปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงนี้ คนไทยมากกว่าครึ่งยังไม่มีแผนที่จะเดินทางท่องเที่ยว ขณะที่คนจำนวนมากบอกว่าการอยู่กับตัวเองหรือคนสนิท สร้างแรงบันดาลใจได้มากสุด เป็นเพราะเหตุใด มาติดตามกัน

passion gen เผยผลสำรวจ “passion trend” เกี่ยวกับการเดินทางท่องเที่ยวของคนไทย ในช่วงรอยต่อปีเก่าที่กำลังจะหมดไปและปีใหม่ที่กำลังเข้ามาแทน โดยทีมงานได้ส่งคำถามไปยังกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คนแบบเฉพาะเจาะจง ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

ผลสำรวจพบว่า 54.7% ของผู้ตอบ ยังไม่มีแผนว่าจะเดินทางไปท่องเที่ยวที่ไหน ขณะที่อีก 15.1% ตอบว่ามีแผนที่จะเดินทางและได้เลือกจุดหมายปลายทางไว้ล่วงหน้าแล้ว เช่น เชียงใหม่ เขาใหญ่ อยุธยา เป็นต้น  ส่วนคนที่วางแผนเดินทางไปต่างประเทศ สนใจประเทศญี่ปุ่น อังกฤษ อเมริกา มากเป็นพิเศษ ทั้งนี้ ผู้ตอบแบบสอบถามที่เหลือตอบว่า สนใจเดินทางไปท่องเที่ยวในช่วงปีใหม่ แต่ยังไม่ได้ระบุสถานที่ที่ชัดเจนแน่นอน

เป็นที่น่าสังเกตว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ที่ยังไม่มีแผนเดินทาง อาจเป็นไปได้ว่ายังไม่ได้ตัดสินใจหรืออาจเป็นไปได้ว่ายังมีความกังวลเกี่ยวกับค่าใช้จ่าย เนื่องจากในช่วงตั้งแต่ต้นปีมาสภาพเศรษฐกิจของประเทศชะลอลง จำนวนผู้ว่างงานเพิ่มมากขึ้น สถานประกอบธุรกิจหลายแห่งปิดตัวลง ซึ่งอาจทำให้เกิดความรู้สึกไม่มั่นใจถึงอนาคต จึงต้องเก็บเงินหรือลดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ลง อย่างไรก็ตาม หากภาครัฐมีมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวออกมาอีก ยิ่งถ้าเป็นมาตรการแบบ “ยาแรง” ก็เชื่อว่าอาจจะกระตุ้นให้คนเดินทางเที่ยวมากยิ่งขึ้น

เมื่อถามต่อว่าสถานที่แบบไหนหรือกิจกรรมอะไรที่เหมาะกับการพักผ่อนช่วงปีใหม่ เพื่อเติมเต็มแรงบันดาลใจให้ตัวเองมากที่สุด ผู้ตอบแบบสอบถามมากถึง 50% ตอบว่าการอยู่กับตัวเองและคนสนิทท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงาม ตามด้วย 7.4% บอกว่าการออกไปสัมผัสวิถี

วัฒนธรรมในเมืองเล็กที่มีเอกลักษณ์ ผู้ตอบที่เหลือมองว่าการ Countdown กับแสงสีในเมืองใหญ่ และการนอนอยู่บ้าน ก็สร้างแรงบันดาลใจได้เช่นกัน


Category:

Passion in this story