มหกรรมกีฬานานาชาติที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกอย่างโอลิมปิก กำลังเวียนจะมาอีกรอบในปี 2020 ครั้งนี้จัดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่นและมีชื่อเรียกว่า โตเกียวโอลิมปิก 2020 และนี่คือสามเรื่องที่ญี่ปุ่นกำลังเตรียมการต้อนรับงานใหญ่ในปีหน้า เพื่อให้การจัดงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อยราบรื่นและประทับใจที่สุด เป็นอะไรบ้างมาดูกัน

ภาพจาก pixabay

1. หนีความร้อนในโตเกียว ไปวิ่งมาราธอนและเดินเร็วที่ซับโปโร

เพิ่งจะได้ข้อสรุปกันไปในช่วงต้นเดือนนี้ว่า ที่สุดแล้วการแข่งขันวิ่งมาราธอนและเดินเร็ว หนึ่งในไฮไลท์การแข่งขันของโตเกียว โอลิมปิก 2020 งานที่ทุกคนสามารถร่วมเชียร์การแข่งขันได้แบบไม่ต้องเสียค่าบัตร จะย้ายสถานที่จัดงานจากเดิมกำหนดไว้ที่กรุงโตเกียว ไปยังเมืองซัปโปโร  เพื่อหนีสภาพอากาศที่คาดว่าจะร้อนระอุในช่วงหน้าร้อนของญี่ปุ่น

ทั้งนี้ ช่วงเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคม อุณหภูมิเฉลี่ยในกรุงโตเกียวจะอยู่ที่ 30 องศาเซลเซียสหรือสูงกว่านั้น ทำให้เกิดข้อกังวลต่อสุขภาพของนักกีฬาและผู้ชมคณะกรรมการโอลิมปิกสากลและเมืองโตเกียว จึงตัดสินใจย้ายสถานที่แข่งขันไปยังเมืองซัปโปโร ที่อยู่ทางภาคเหนือ ห่างจากกรุงโตเกียวราว 800 กิโลเมตร และมีสภาพอากาศเย็นกว่า อุณหภูมิที่นั่นในช่วงเวลาเดียวกันจะต่ำกว่าที่กรุงโตเกียวราว 5-6 องศาเซลเซียส  ก่อนได้ข้อสรุปนี้ เคยมีการคิดวางแผนรับมือสภาพอากาศร้อน ด้วยการปูพื้นถนนด้วยวัสดุที่สร้างความเย็น การติดตั้งเครื่องทำหิมะเทียม และเครื่องพ่นหมอก เพื่อบรรเทาความร้อน เป็นต้น

2. มิติใหม่ แห่งการเดินทางด้วยแท็กซี่ในโตเกียว

JPN Taxi คือ รถแท็กซี่ รุ่นใหม่ที่ผลิตโดยค่ายโตโยต้า มีจุดมุ่งหมายเพื่อแทนที่แท็กซี่รุ่นเดิม ด้วยรูปลักษณ์ตัวรถเลียนแบบ London Taxi ที่มีหลังคาโค้ง ทรงสูง สีดำเคร่งขรึม มาพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างการติดตั้งทางลาดสำหรับผู้ใช้รถเข็น (วีลแชร์) การติดตั้งระบบฟอกอากาศ การเป็นรถไฮบริดขับเคลื่อนด้วยน้ำมันและแก๊สแอลพีพี เพื่อลดการปล่อยก๊าชคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศ รวมถึงยังใส่ใจรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ สำหรับคนขับ เช่น การติดตั้งถาดรับค่าโดยสารให้อยู่ในระดับที่ต่ำลง ลดภาระการเกร็งตัวของบ่า เป็นต้น

ภาพจาก theolympians.co

ค่ายโตโยต้า ตั้งเป้าว่า ในการแข่งขัน กีฬา โอลิมปิก ครั้งนี้ หนึ่งในสามของรถแท็กซี่ที่วิ่งในกรุงโตเกียว จะเป็นรถรุ่นดังกล่าว รูปลักษณ์ที่หรูกว่า กว้างขวาง โอ่โถง พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก และยังเป็นรถที่ใส่ใจกับสิ่งแวดล้อม น่าจะทำให้รถรุ่นนี้ กลายเป็นที่จดจำสำหรับทุกคนที่ได้สัมผัสในช่วงโตเกียวโอลิมปิก

นอกจากการเปลี่ยนแปลงในส่วนของตัวรถแล้ว บริษัทผู้ให้บริการแท็กซี่รายใหญ่ในกรุงโตเกียว อย่าง Hinomaru ก็ยังได้จัด คลาสภาษาอังกฤษ เสริมทักษะการสื่อสารแก่คนขับ รองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเข้ามาในช่วงโตเกียว โอลิมปิกด้วย ซึ่งหลายๆ คนก็เปิดใจ และตั้งใจเรียนรู้ภาษาใหม่นี้ คนขับรถแท็กซี่สูงวัยอย่าง Takashi Yamashita ในวัย 65 ก็บอกว่า แม้จะกังวล แต่จะพยายามตั้งใจศึกษา เพื่อทำหน้าที่เจ้าบ้านที่ดีให้ได้  ซึ่งก็ได้โชว์ด้วยการพูดภาษาอังกฤษกับผู้สื่อข่าวสถานี เอบีซี ที่มาสัมภาษณ์เขาว่า Have a great day เชื่อว่า ก่อนถึงเทศกาลโตเกียว โอลิมปิก 2020ภาษาอังกฤษของคุณลุงจะพัฒนาได้ดียิ่งๆ ขึ้น

ภาพจาก abc.net.au

อีกสิ่งหนึ่งที่เปลี่ยนแปลงในวงการแท็กซี่ญี่ปุ่น คือ การมีคนขับเป็นชาวต่างชาติ นอกจากจะเป็นแนวทางที่บริษัทผู้ให้บริการแท็กซี่ใช้เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานแล้ว ยังเป็นการการันตี รองรับการบริการให้นักเดินทางต่างชาติที่จะหลั่งไหลเข้ามาในหน้าร้อนปีหน้านี้  เพื่อให้ผู้โดยสารได้สื่อสารกับคนขับที่พูดภาษาอังกฤษ และภาษาแม่ของตนได้คล่อง แม้ว่า คนขับเหล่านี้ อาจจะต้องตอบคำถามที่มาจากความประหลาดใจ ว่า พวกเขามาจากไหน ทำไมมาขับรถได้ ก่อนที่จะได้ทราบจุดหมายปลายทางที่ผู้โดยสารต้องการเดินทางไปก็ตาม

ภาพจาก asahi.com

การเสริมทัพด้วยสิ่งนี้ ยังทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ เอ่ยปากถามสิ่งต่างๆ ได้อย่างสะดวกใจ ไม่ว่า จะเป็นถนนหนทาง กิจกรรม ผู้คน วัฒนธรรม ความเป็นไปของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคนขับและผู้โดยสารเป็นคนชาติเดียวกัน การสื่อสารยิ่งออกอรรถรส คนขับรถแท็กซี่ชาวต่างชาติ จึงไม่เพียงให้บริการด้านการเดินทาง แต่ยังทำหน้าที่ทูตวัฒนธรรมในกิจกรรมกีฬาครั้งสำคัญนี้ด้วย

ส่งท้ายด้วยข่าวล่าสุด เมื่อช่วงปลายเดือนตุลาคม โตโยต้า ออกข่าวเตรียม ทดสอบรถยนต์ไร้คนขับ ในช่วงเดือนกรกฎาคม ถึง สิงหาคม กำหนดพื้นที่ทดสอบในย่านธุรกิจโอไดบะของโตเกียว ย่านที่เต็มไปด้วยคนเดินเท้า สภาพการจราจรที่คับคั่ง ภายใต้สภาพถนนที่แตกต่างกัน และแวดล้อมไปด้วยตึกสูงที่เต็มไปด้วยกระจกรอบด้าน สร้างความท้าทายต่อการทดสอบเทคโนโลยีขับเคลื่อนไร้คนขับ โดยรถยนต์รุ่น SAE Level 4 ที่จะใช้ทดสอบนี้ มาพร้อมกับซอฟท์แวร์ Chauffeur ซึ่งเป็นระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติไร้คนขับแบบร้อยเปอร์เซนต์ การเลือกทดสอบในช่วงเวลานี้ ยังเพื่อแสดงศักยภาพของแบตเตอรี่ที่ใช้กับรถยนต์ไฟฟ้าดังกล่าวนี้ด้วย ถือเป็นอีกหนึ่งการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในเทศกาลนี้ด้วยเช่นกัน

3. อาสาสมัคร อีกหนึ่งพลังสำคัญ เพื่อความสำเร็จของงาน

8 หมื่นคน คือตัวเลขเบื้องต้นของอาสาสมัครเป้าหมายสำหรับโตเกียว โอลิมปิก 2020 ก่อนขยับไปที่แสนราย ด้วยขนาดกิจกรรมที่ใหญ่ประกอบด้วยการแข่งขันกีฬา 33 ประเภท สำหรับโอลิมปิก เกมส์ และ 25 ประเภทกีฬา สำหรับพาราลิมปิก เกมส์ โดยจะมีอีเวนต์เกิดขึ้นทั้งสิ้น 879 อีเวนต์ และมีพื้นที่จัดงานในหลายจังหวัด จึงมีความต้องการแรงงานช่วยเตรียมการในด้านต่างๆ

ภาพจาก olympic.org

งานนี้ ไม่จำกัดเฉพาะคนญี่ปุ่น แต่คนต่างชาติที่มีวีซ่าอยู่ในญี่ปุ่น อายุครบ 18 ปี หรือมากกว่านั้น ณ วันที่ 1 เมษายน 2020 ก็สามารถสมัครเป็นอาสาสมัครทำงานในหลากหลายหน้าตามความสนใจและความถนัด ในทำเลต่างๆ ของการจัดงาน ตั้งแต่ เป็นเจ้าหน้าที่นำทาง ช่วยเหลือในสถานที่จัดการแข่งขันและฝึกซ้อม อำนวยความสะดวกชาวต่างชาติ เป็นล่ามให้นักกีฬาเมื่อมีการสัมภาษณ์ ขับรถรับส่งจากหมู่บ้านนักกีฬาไปยังสนามแข่ง ช่วยเหลืองานด้านการพยาบาล ดูแลความเรียบร้อย ประสานสื่อ ถ่ายภาพ ฯลฯ ซึ่งอาสาสมัครที่ผ่านการคัดเลือก จะต้องสามารถทำงานได้อย่างน้อย 10 วัน และวันละ 8 ชั่วโมงเป็นต้นไป โดยจะมีการจัดอบรม ซักซ้อมเตรียมความพร้อมให้ พร้อมกับมีค่าตอบแทนให้ราว 1 พันเยนต่อวัน

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งโอกาสพิเศษ สำหรับใครที่อยากเก็บโพรไฟล์ หรือเก็บประสบการณ์ Once in life กับกิจกรรมครั้งสำคัญระดับโลก ได้เรียนรู้ ญี่ปุ่น ทั้งผู้คน วัฒนธรรม การทำงาน ท่องเที่ยว ร่วมลุ้นเกมส์กีฬา ใกล้ชิดนักกีฬาคนดัง จึงไม่แปลกใจที่เมื่อเปิดรับสมัคร จะได้รับความสนใจสมัครเข้าทำงานเต็มในเวลาไม่นาน นับเป็นกิจกรรมที่วิน-วิน ทั้งสำหรับญี่ปุ่น เจ้าภาพจัดงานที่สามารถหาคนมาทำงานในหน้าที่ต่างๆ ได้ และคนที่ร่วมเป็นอาสาสมัครที่จะได้ประสบการณ์ยากจะลืมในชีวิตกลับไป


- Sources -
matichon.co.th 
qz.com  
japantimes.co.jp 
theverge.com
asahi.com 
abc.net.au 
theolympians.co 
thebangkokinsight.com 
anngle.org 
medium.com 
mgronline.com

 

 

 

Category:

Passion in this story