มุ่งมั่น ทุ่มเทเพื่อความสำเร็จ คือเป้าหมายหลักของผู้ประกอบการอิสระทุกคน และหลายคน มักทำงานหามรุ่งหามค่ำ ละเลยการพักผ่อน เพราะเชื่อว่า นี่คือหนทางแห่งความสำเร็จ และเป็นเกียรติบัตรแห่งความทุ่มเท แต่มีงานวิจัย ออกมายืนยันแล้วว่า เพื่อปกป้องประคับประคองธุรกิจที่สร้างใหม่ ผู้ประกอบการอิสระต้อง “พักผ่อน” ให้เพียงพอ

งานวิจัยจากคณะนักวิจัยอเมริกันที่เพิ่งเผยแพร่ไม่นานนี้ ระบุว่า การนอนที่ดีไม่เพียงช่วยจำแนกแนวคิดธุรกิจที่ดี แต่ยังช่วยในการประเมินและการสร้างความเชื่อมั่นว่า แนวคิดนั้นๆ เป็นไปได้จริง

เจฟฟรีย์ กิสช์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านการจัดการธุรกิจแห่งมหาวิทยาลัย Central Florida และเป็นผู้เขียนหลักของงานวิจัย บอกว่า พฤติกรรมของผู้ประกอบการที่อดนอน เร่งรีบทำงาน เพราะคิดว่า เรื่อง “นอน” เอาไว้ทีหลัง ขอทำธุรกิจให้ “สำเร็จ” ก่อน อาจกลายเป็นการหักล้างความพยายามทั้งมวลของตนโดยไม่รู้ตัว

เขาย้ำว่า “ทุกคนควรมีการนอนหลับพักผ่อนที่ดีในยามค่ำคืน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ต้องการเป็นเจ้าของกิจการ”

งานวิจัยชิ้นนี้ซึ่งได้รับการเผยแพร่ใน วารสาร Business Venturing เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา สำรวจกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นผู้ประกอบการอิสระ 700 รายจากทั่วโลก โดยมุ่งเน้นศึกษาแบบแผนการนอน จำนวนชั่วโมงที่นอน และประเภทของการนอน  โดยการวิจัยแบ่งเป็น 3 ส่วนที่เกี่ยวข้องกัน

ส่วนแรก กำหนดให้ผู้เข้าร่วมทดสอบ รายงาน “การนอน” ของตนในคืนก่อนหน้า แล้วถึงให้รีวิวแนวคิดธุรกิจที่มีการเตรียมไว้ให้ ซึ่งแนวคิดเหล่านั้น มีคณะกรรมการอิสระที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจช่วยกันจัดอันดับความเป็นไปได้ที่จะประสบความสำเร็จของแนวคิดนั้นๆ เป็น 3 กลุ่ม คือ แนวคิดที่ประสบความสำเร็จสูงสุด แนวคิดที่ประสบความสำเร็จปานกลาง และ แนวคิดที่ประสบความสำเร็จต่ำสุด

ผลปรากฎว่า ผู้เข้าร่วมทดสอบที่เป็นเจ้าของกิจการอิสระและมีการพักผ่อนน้อยไม่สามารถเลือกแนวคิดธุรกิจที่ดีที่สุดได้

ในส่วนที่สองของการศึกษาวิจัย เป็นการทดสอบกับกลุ่มผู้เข้าร่วมในจำนวนที่น้อยลงเพื่อประเมินแนวคิดธุรกิจนั้นๆ ตลอดช่วงหลายสัปดาห์ พร้อมกับทำชาร์ตแบบแผนการนอนของผู้เข้าร่วมทดสอบ และพบว่า ผู้เข้าร่วมทดสอบที่ได้นอนพักผ่อนอย่างน้อย 7 ชั่วโมงต่อคืน มักจะคัดเลือกแนวคิดธุรกิจที่ดีตามการนิยามของคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญ ขณะผู้ที่นอนน้อยกว่า หรืออดนอนไม่สามารถเลือกแนวคิดธุรกิจที่ดีที่สุดได้

กิสช์สรุปจากผลการวิจัยว่า  การพักผ่อนน้อย นำไปสู่ “ความไม่เสถียร” ในความเชื่อต่อความเป็นไปได้เชิงพาณิชย์ของแนวคิดธุรกิจนั้นๆ นอกจากนี้ กิสช์ ยังบอกว่า จากการเปรียบเทียบประสิทธิภาพในการจำแนก ประเมิน และความเชื่อต่อแนวคิดธุรกิจของผู้ประกอบการอิสระที่เข้าร่วมทดสอบในช่วงหลายวัน พบว่า

ผู้ประกอบการอิสระที่นอนพักผ่อนน้อยกว่าค่าเฉลี่ยของคนทั่วไป จะมีประสิทธิภาพในการจำแนก ประเมิน และความเชื่อต่อความเป็นไปได้ในเชิงพาณิชย์ของแนวคิดธุรกิจลดต่ำลง และจะยิ่งเลวร้ายหนักขึ้นไปอีกเมื่อเทียบกับวันที่ผู้ประกอบการอิสระรายเดียวกันนี้ นอนพักผ่อนน้อยกว่าค่าเฉลี่ยปกติของตน

สำหรับใครที่หลับยาก ลองทำแบบนี้ เผื่อจะนอนหลับได้ดีขึ้น นั่นคือ

– ออกกำลังกายก่อนถึงเวลาเข้านอน 6 ชั่วโมง

– อาบน้ำอุ่นเพื่อผ่อนคลายความตึงเครียดของกล้ามเนื้อ ช่วยให้เลือดในร่างกายหมุนเวียนดี

– วางแผนการทำงานวันรุ่งขึ้นไว้ล่วงหน้า จะได้ไม่ต้องกังวลจนเก็บไปนอนฝัน รบกวนการนอน

– ดื่มนมอุ่นๆ สักแก้ว เพราะกรดแอนิโนในนมจะช่วยให้หลับสบาย

– เข้านอนให้ตรงเวลาทุกๆ วันเพื่อสร้างสุขนิสัยที่ดี รวมถึง ไม่เปิดทีวี หรือวิทยุ รวมถึงอุปกรณ์สื่อสารต่างๆ ที่จะทำให้เรามัวแต่ดูเพลินฟังเพลิน จนลืมง่วง เป็นต้น

ต้องการประสบความสำเร็จ ต้องอย่าลืมหาเวลา “พักผ่อน” กันให้เพียงพอ เพราะแม้แต่นักธุรกิจระดับโลกอย่าง ธนินท์ เจียรวนนท์ ยังให้ความสำคัญกับการพักผ่อน โดยกฎเกี่ยวกับเลข 8 ที่เขายึดถือ ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่การกิน การดื่ม การเดิน และการนอน ระบุชัดเจนว่า คนเราควรนอนพักผ่อนให้ได้วันละ 8 ชั่วโมง


ข้อมูลจาก
- Sleep is essential for business leaders seeking next successful venture : sciencedaily.com
- entrepreneurs who sleep more are better at spotting good ideas : hbr.org
- ความสำเร็จ ดีใจได้วันเดียว ธนินท์ เจียรวนนท์ : สำนักพิมพ์ มติชน
- 10 ขั้นตอน นอนหลับสนิท : goodlifeupdate.com

 

Category:

Passion in this story