ในโลกออนไลน์ที่ใครหลายคนมองว่าลวงหลอก ไม่จริง และเป็นภาพ “มายา” แต่ “แทน โฆษิตพิพัฒน์” ลูกชายผู้หล่นไม่ไกลต้นของ “ศาสตรเมธี ดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์” ศิลปินแห่งชาติ กลับมีมุมมองที่แตกต่าง ซึ่งได้สะท้อนแนวคิดของเขาผ่านนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกในชีวิตในรูปแบบของงานศิลปะสมัยใหม่ โดยแสดงเรื่องราว ประสบการณ์ และความสัมพันธ์ของแทนและเพื่อนจากทั่วทุกมุมโลก

นิทรรศการ “มายา” จัดแสดงโดยแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกซึ่งถือเป็นไฮไลท์ที่ศิลปินต้องการจะนำเสนอ จัดแสดงในรูปแบบของคลิปวิดีโอมากกว่า 600 คลิป ผ่านแท็บเล็ต 60 เครื่อง ซึ่ง “แทน” ได้รวบรวมคลิปวิดีโอมาจากเพื่อนทางอินเตอร์เน็ตมาทำเป็นงานศิลปะและนำเสนอในโลกแห่งความเป็นจริง เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวของเพื่อนในโลกออนไลน์ทั้งต่างเพศ เชื้อชาติ ศาสนาและอายุ จากทั่วโลก ด้วยความตั้งใจที่อยากให้ผู้รับชมนิทรรศการในโลกแห่งความเป็นจริงได้สัมผัสกับมุมมองชีวิตอันหลากหลายของผู้คนมากมายที่แตกต่างผ่านโลกออนไลน์อย่างคลิปวิดีโอ ซึ่งสะท้อนความเป็นจริง จิตใต้สำนึกของมนุษย์ และกระตุ้นพลังบวกแก่สังคม

แทน โฆษิตพิพัฒน์

“แทน” กล่าวว่า โดยส่วนตัวแล้วเป็นคนที่โลกส่วนตัวสูงและสนใจเรื่องออนไลน์มาก เขาเติบโตมากับอินเตอร์เน็ต เรียนวาดรูปจากอินเตอร์เน็ต เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ มาจากอินเตอร์เน็ต รวมถึงเพื่อนหลายๆ คนที่รู้จักกันทางอินเตอร์เน็ตและคบหากันมามากกว่า 10 ปี เดินทางข้ามโลกมาเพื่อพบเจอกันจริง ๆ จนกลายเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันในชีวิตจริง การผสมผสานศิลปะเข้ากับเทคโนโลยีสมัยใหม่เป็นงานแปลกใหม่ที่ไม่ค่อยได้เห็นในประเทศไทยเท่าไร “แทน” ตั้งใจที่จะสื่อสารกับผู้ชมว่าคนที่มีโลกส่วนตัวสูงและอยู่กับโลกออนไลน์รู้สึกอย่างไร ผู้ชมจะได้ความคิดใหม่ ๆ กลับไปและเพลิดเพลินไปงานนิทรรศการครั้งนี้

“ชีวิตของแต่ละคนในโลกไม่เหมือนกัน จึงตั้งใจรวบรวมคลิปวิดีโอของเพื่อนไว้นานกว่า 1 ปี เพื่อให้ผู้ที่อยู่ในโลกแห่งความเป็นจริง ซึ่งเป็นผู้ที่เข้ามาชมผลงานในนิทรรศการ ได้สัมผัสมิติชีวิตหลากหลายของผู้คนที่อาจไม่เคยพบเจอกันเลย แต่ล้วนมีโลกส่วนตัวที่สะท้อนมุมมองในแบบของตัวเองที่แตกต่างกัน ผ่านหน้าต่างแบบดิจิทัล ซึ่งอาจเป็นสาเหตุที่คนเหล่านั้นเลือกใช้เวลาไปกับโลกมายาในโลกออนไลน์มากกว่าโลกแห่งความเป็นจริง”

นอกจากนี้ศิลปินหนุ่มยังจัดแสดงงานเขียน “วาดเส้นและงานจิตรกรรม” ผลงานส่วนตัวที่แทนเก็บสะสมไว้กว่า 40 ชิ้น ภายใต้แนวคิดเดียวกับมายา โดยตั้งใจจะนำรายได้จากการจัดจำหน่ายผลงานจำนวน 1 ล้านบาท มอบแก่ศูนย์สิริกิติบรมราชินีนาถเพื่อโรคมะเร็งเต้านม เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านมและงานวิจัยนวัตกรรมใหม่ในอนาคตของศูนย์สิริกิติบรมราชินีนาถ รวมถึงจะนำแท็ปเล็ตทั้ง 60 เครื่อง หลังจัดแสดงนิทรรศการมอบแก่ 3 โรงเรียนในจังหวัดเชียงราย เพื่อประโยชน์ในการเรียนการสอนต่อไป

นิทรรศการ “มายา” เป็นการจัดแสดงสมัยใหม่โดยศิลปินรุ่นใหม่ที่ผสมผสานเทคโนโลยีเข้ากับศิลปะได้อย่างลงตัว และยังได้สะท้อนถึงแนวคิดมุมมองของคนรุ่นใหม่ในอีกด้านที่มีต่อโลกออนไลน์ ที่ใครหลาย ๆ คนให้ภาพว่าเป็นโลกมายาที่ไม่มีความจริงใจ หากแต่สำหรับคนกลุ่มหนึ่ง โลกออนไลน์คือหน้าต่างบานใหญ่ที่ทำให้พวกเขาสามารถมองเห็นโลกที่กว้างขึ้นและนำพวกเขาสู่โลกกว้างใบใหญ่ที่พวกเขาไม่อาจทำได้ในโลกแห่งความเป็นจริง

นิทรรศการมายาเปิดให้ผู้ที่สนใจเข้าชมได้ตั้งแต่วันที่ 24 กันยายน ถึงวันที่ 14 ตุลาคม 2562 ตั้งแต่เวลา 10.00 – 20.00 น. (วันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ เปิดถึงเวลา 21.00 น.) ณ Bowen Hall ล้ง 1919 เขตคลองสาน กรุงเทพฯ และในช่วงระหว่างวันที่ 4 ตุลาคม ถึง 13 ตุลาคม 2562 ภายในงานมีกิจกรรมพิเศษ “MAYA Talk” เพื่อให้ความรู้และแรงบันดาลใจในด้านศิลปะแก่ผู้ที่สนใจ โดยอาจารย์เฉลิมชัยและ แทน โฆษิตพิพัฒน์ เปิดให้ลงทะเบียนสมัครเข้าร่วมกิจกรรมได้ฟรี (จำนวนจำกัด)


ผลงานบางส่วนภายในงาน


Category:

Passion in this story