แนวปะการัง เป็นองค์ประกอบที่สำคัญอย่างยิ่งต่อระบบนิเวศน์ของทะเล และมหาสมุทร ซึ่งนอกจากมันจะเป็นบ้านของสัตว์ทะเลหลากหลายชนิดแล้ว แนวปะการังยังช่วยปกป้องชายฝั่งจากคลื่น และการกัดเซาะจากคลื่น  

เราทราบกันดีว่าปะการังไม่ใช่พืช เป็นสัตว์ชนิดหนึ่ง ซึ่งสืบพันธ์ได้ทั้งแบบไม่อาศัยเพศ เช่น เมื่อแตกหักก็สามารถสร้างโครงสร้างหินปูนใหม่หรือผลิตตัวอ่อนปะการังจากไข่ที่ไม่ได้รับการผสมจากน้ำเชื้อ และแบบอาศัยเพศ

วงจรสำคัญของการสืบทอดชีวิตปะการังแบบอาศัยเพศ คือ การปล่อยไข่และสเปิร์ม (Spawning)  ให้เกิดการปฏิสนธิเป็นตัวอ่อนในมวลน้ำ ซึ่งปกติจะเกิดเพียงครั้งเดียวในรอบปี แต่ปัญหาที่ทั่วโลกกำลังเป็นห่วงก็คือ ในพื้นที่ซึ่งได้รับผลกระทบจาก “โลกร้อน”  ปะการังอาจไม่ปล่อยไข่และเสปิร์มเลย ทำให้หน่วยงาน และองค์กรทางวิทยาศาสตร์หลายแห่งต้องค้นคว้าหาวิธีใหม่ๆ เพื่อปกป้องและฟื้นฟูแนวปะการัง

หนึ่งในวิธีเหล่านั้นคือการเพาะเลี้ยงปะการังภายในห้องทดลอง หรือสภาพแวดล้อมจำลอง ซึ่งเป็นเรื่องยาก และท้าทายความสามารถของเหล่านักวิทยาศาสตร์อย่างมาก แม้มีผู้ทำสำเร็จบ้างแล้ว ก็ยังไม่มากนัก

 

สัปดาห์ที่แล้ว เมื่อทีมนักวิทยาศาสตร์จาก ฟลอริด้า อะควาเรียม  (Florida Aquarium) ในรัฐฟลอริด้า ประเทศสหรัฐอเมริกา ประกาศว่า พวกเขาค้นพบวิธี “หลอก” ปะการังสายพันธุ์มหาสมุทรแอตแลนติก (Atlantic Coral) ที่เพาะเลี้ยงไว้ในห้องทดลองให้ ปล่อยไข่และเสปิร์มสำเร็จ ผู้เอาใจช่วยปะการังทั่วโลกจึงดีใจกันออกนอกหน้า

 

ทีมนักวิทยาศาสตร์หลอกปะการัง ด้วยการใช้คอมพิวเตอร์ควบคุมความเข้มข้นของแสง อุณหภูมิของน้ำ และการเคลื่อนไหวของกระแสน้ำในแทงก์น้ำ ให้ตรงกับสภาพแวดล้อมในธรรมชาติซึ่งปะการังมองว่าเหมาะสมที่สุดสำหรับการปล่อยไข่และเสปิร์มเพื่อสืบพันธุ์

 

เครี่ โอนีล (Keri O’Neil,)

 

เครี่ โอนีล (Keri O’Neil,) หัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์ผู้ดูแลโปรเจ็กค์นี้ กล่าวว่า ความสำเร็จในการกระตุ้นปะการังให้ปล่อยไข่และเสปิร์ม ภายในสภาพแวดล้อมจำลองนี้ สร้างความเป็นไปได้ใหม่ๆ ขึ้นมากมาย สำหรับการอนุรักษ์ปะการังหลากหลายสปีซีส์ ซึ่งมีถิ่นอาศัยอยู่ในเขตทะเลแคริบเบียน

 

 

ส่วน นายเจมี่ แครกซ์ (Jaime Craggs)  ซึ่งเมื่อ 6 ปีที่แล้ว ประสบความสำเร็จในการทำสิ่งเดียวกันกับปะการังจากมหาสมุทรฝั่งแปซิฟิค ได้ออกมาแสดงความยินดีกับ ความสำเร็จของทีมฟลอริด้า อะควาเรียม  และบอกว่าถือเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญอย่างยิ่ง

ชมคลิป จาก ฟลอริด้า อะควาเรียม  ได้ที่ The Florida Aquarium

ขอบคุณข้อมูลจาก
- flaquarium
- tampabay
- tanksgoodnews
- youtube
ภาพประกอบจาก
- imgur

Passion in this story