ปัจจุบัน อุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซ หรือ ช้อปปิ้งออนไลน์กำลังมาแรง ผู้ประกอบการธุรกิจช้อปปิ้งออนไลน์แต่ละราย ต่างงัดกลยุทธ์เด็ดๆ ออกมาแย่งชิงลูกค้า ทั้งการออกโปรโมชั่นลดราคา และการสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย และระบบชำระเงินที่ปลอดภัย

จากการศึกษาตลาดช้อปปิ้งออนไลน์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 6 ประเทศ ได้แก่ ไทย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เวียดนาม และอินโดนีเซีย โดย IPrice Group แพลตฟอร์มค้นหาสินค้าและเปรียบเทียบราคา และ App Annie บริษัทวิจัยตลาดแอพพลิเคชั่นมือถือ พบ Lazada” เป็นแพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในไทย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ ส่วนเวียดนามและอินโดนีเซีย ได้รับความนิยมในอันดับ 2 และ 4 ตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม ในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ Lazada” มียอดการเข้าเว็บไซต์ผ่านทางคอมพิวเตอร์    และเว็บเบราเซอร์บนโทรศัพท์มือถือลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา (มกราคม – มีนาคม 2562)  คาดกันว่ามีสาเหตุจากแผนการตลาดที่แตกต่างกันในแต่ละช่วง (ไตรมาสแรกของปี มีช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ และวันเกิดของ Lazada)

ในขณะเดียวกัน คู่แข่งอย่าง Shopee” กลับมียอดการเข้าเว็บไซต์เฉลี่ยโดยรวมเพิ่มขึ้นทั้ง 2 ไตรมาส ราวร้อยละ 5 เนื่องจากไตรมาสแรกของปี 2562 มียอดการค้นหาและสั่งซื้อสินค้าจากไทยและอินโดนีเซียเพิ่มขึ้น ซึ่งหมายความว่า ช้อปปิ้งออนไลน์สัญชาติสิงคโปร์รายนี้ สามารถรักษาระดับการเติบโตจากไตรมาสที่แล้วเอาไว้ได้อย่างคงเส้นคงวา

คอมพิวเตอร์ VS เบราเซอร์บนมือถือ

เมื่อทำการศึกษาอย่างเจาะลึกลงไป พบสิ่งที่น่าสนใจคือ ผู้บริโภคในภูมิภาคนี้ นิยมค้นหาและสั่งซื้อสินค้าผ่านทางเว็บไซต์ มากกว่าช่องทางที่สะดวกสบายกว่าอย่าง แอพพลิเคชั่น และผู้บริโภคยังนิยมค้นหาและสั่งซื้อสินค้าผ่านทางคอมพิวเตอร์มากกว่าบนโทรศัพท์มือถืออีกด้วย ทำให้ Shopee” กลายเป็นแพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์ที่มียอดผู้เว็บไซต์สูงสุดในถูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

โดยในไตรมาสแรกของปี 2562 มียอดผู้เข้าชมเว็บไซต์ผ่านทางคอมพิวเตอร์ และเว็บเบราเซอร์บนโทรศัพท์มือถือเฉลี่ยสูงถึง 188.4 ล้านคน ส่วนทางด้าน “Lazada” มียอดผู้เข้าใช้บริการเฉลี่ย 179.1 ล้านคน ลดลงร้อยละ 12 เมื่อเทียบกับไตรมาสที่แล้ว

ส่วนแพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเป็นอันดับที่ 3, 4 และ 5 คือ Tokopedia จากอินโดนีเซีย Bukalapak จากอินโดนีเซีย และ Tiki จากเวียดนาม ตามลำดับ

แอพฯ จากจีน และอเมริกา ยึดครองภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ผลสำรวจยังพบว่า ใน 6 ประเทศนี้ แอพฯ สัญชาติจีนและอเมริกัน  ยังได้รับความนิยมและมียอดการสั่งซื้อสินค้าจากนักช้อปอย่างต่อเนื่อง อาทิ AliExpress, eBay, Taobao และ Alibaba โดยแอพฯ ช้อปปิ้งออนไลน์สัญชาติจีน อย่าง Taobao จะได้รับความนิยมในประเทศที่มีนักช้อปฯ เข้าใจภาษาจีนกลาง จะเห็นได้จากการที่ Taobao ได้รับการจัดอันดับเป็นที่ 3 และ 4 ในสิงคโปร์และมาเลเซีย

ส่วน Amazon เจ้าเก่า ก็ยังเป็นแบรนด์ที่แข็งแกร่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และได้รับความนิยมมากกว่าแอพฯ ของกลุ่ม Alibaba ในประเทศฟิลิปปินส์ โดยพบว่าอันดับความนิยมของ Amazon อยู่ในลำดับที่ 4 ส่วน AliExpress และ Alibaba อยู่ในลำดับที่ 5 และ 9 ทั้งนี้ Amazon ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศสิงคโปร์ เมื่อปี 2560 โดยใช้ชื่อว่า Amazon Prime Now ซึ่งปัจจุบันได้รับความนิยมเป็นอับดับที่ 9 ในสิงคโปร์

…………………………………….

ดูข้อมูลฉบับเต็มได้ที่

https://ipricethailand.com/insights/mapofecommerce/

แปลและเรียบเรียงจากบทความเรื่อง

“How Lazada and Shopee Ruled the Southeast Asia’s E-commerce Industry”   โดย  Nidhi Singh

https://www.entrepreneur.com/article/333470

Category:

Passion in this story