สัปดาห์ที่ผ่านมา…มีโอกาสนัดเจอเพื่อนเก่าสมัยมัธยมเพื่ออัพเดตชีวิตความเป็นอยู่หลังไม่ได้รวมตัวมาเป็นเวลานาน วงสนทนาส่วนใหญ่เป็นการสอบถามสารทุกข์สุขดิบเกี่ยวกับชีวิตครอบครัวแต่ละคน  รวมถึงงานประจำที่รับผิดชอบ

เพื่อนบางคนมีงานประจำที่ดี รายได้งาม  บางคนก็ปรับทุกข์ว่างานที่ทำอยู่มีปัญหาอยากจะลาออกวันละ 10 รอบ…

             ผมสะดุดที่งานของเพื่อนคนหนึ่ง ซึ่งเมื่อได้ยินก็แปลกใจว่างานลักษณะนี้มีอยู่จริง !!!

งานที่ว่าก็คือ  รับจ้างโพสต์และแชร์สินค้าบนสื่อออนไลน์ เช่น ช่องทาง  Facebook เพื่อโปรโมทสินค้าและบริการ  ที่ผู้จ้างวาน (คนกลาง) ได้รับคำสั่งมาจากเจ้าของสินค้า

ฟังมาสักพักจับใจความได้ว่า ทุกๆวัน  ในสังคมโซเชียลมีเดีย ที่มีโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์เป็นทุกๆ สิ่งของชีวิต แต่ละวันจะมีข่าวสารผ่านเข้ามามากมาย ทั้งข่าวจริงข่าวปลอม จน Facebook ต้องออกมาตรการคัดกรองข่าวสาร ไม่ให้บิดเบือนจากวัตถุประสงค์เดิมของการเป็นสื่อกลางเชื่อมโยงให้คนในสังคมใกล้ชิดกัน

ส่งผลให้เจ้าของสินค้าและบริการที่ก่อนหน้านี้เคยใช้ข้อดีของ Facebook เชิงพาณิชย์เพื่อส่งสารไปยังผู้บริโภค ทำงานได้ยากขึ้น กลุ่มเป้าหมายเห็นสินค้าและบริการน้อยลง  ส่งผลกระทบต่อยอดขายและคำสั่งซื้อ

แม้เจ้าของสินค้าจะพยายามโปรโมทเพจและสินค้าของตัวเองผ่านช่องทางธรรมชาติ  หรือช่องทางเร่งด่วน (การบูสต์โพสต์) ยอดขายก็ยังไม่กระเตื้อง แต่เมื่อลงทุนไปแล้ว ก็ต้องทำให้ธุรกิจอยู่รอด

                        งานรับจ้างโพสต์และแชร์สินค้าบนสื่อออนไลน์จึงเกิดขึ้น

วิธีการคือ  เจ้าของสินค้าจะเปิดรับสมัครทุกคนที่มี Facebook account ซึ่งอยากมีรายได้พิเศษ ไม่จำกัดเพศ อายุ และการศึกษา มีงานประจำหรือไม่มีก็ได้ เพียงสละเวลาเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของระบบ โดยโพสต์ หรือแชร์สินค้าและบริการบนหน้า Facebook ของตัวเอง (กรณีนี้คนกลางจะทำเนื้อหาสำเร็จรูปพร้อมแชร์ไว้แล้ว) แต่เพื่อไม่ให้ทีมงานของ Facebook  ผิดสังเกต  ผู้โพสต์ต้องทำให้แนบเนียน เหมือนแค่แชร์สถานที่กิน  สถานที่เที่ยว  รีวิวดีๆ

คุณสมบัติสำคัญของผู้ที่จะได้รับว่าจ้างคือ ต้องมีเพื่อนใน Facebook ขั้นต่ำตั้งแต่ 400  คนขึ้นไป เพราะการแชร์แต่ละครั้ง  หากมีคนเห็นสัก 100-200 คนจากเพื่อน 400 คน ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว  โดยในแต่ละรอบของการทำงานจะมีเงื่อนไขระบุว่า  ใน 1 สัปดาห์จะต้องแชร์หรือต้องโพสต์กี่ครั้ง  หากทำครบตามขั้นตอนจะได้รับเงินโอนเข้าบัญชี

เพื่อนผมคนนี้ให้รายละเอียดเพิ่มว่า ตอนแรกก็ไม่เชื่อว่าจะมีธุรกิจนี้อยู่จริง  นึกว่าจะเป็นการหลอกให้ขายของ ซื้อของ เหมือนระบบลูกโซ่หรือระบบเครือข่ายอย่างที่รู้กัน  แต่ทำมาสักพักพบว่าได้เงินจริงและไม่ใช่งานที่หนักอะไร เหมือนการเล่น Facebook  ตามปกติ เพียงแค่แชร์ในสิ่งที่ผู้จ้างวานต้องการให้ส่งต่อเท่านั้น

อ่านมาถึงตรงนี้  เชื่อว่าหลายคนคงอยากทราบว่า รายได้ดีไหม ขอตอบว่า รายได้ดีมาก เนื่องจากไม่มีต้นทุน  ใน 1 รอบบัญชี หรือประมาณ 1 เดือน  เพื่อนผมมีรายได้จากงานลักษณะนี้  1,000 บาท ต่อ 1 account แต่หากต้องการมีรายได้เพิ่ม ก็ต้องทำหลาย account บางคนมีรายได้หลักหมื่นบาทต่อเดือนเลยทีเดียว

 “โอ้… งานง่าย ๆ สบาย ๆ ดีกว่ารอดอกเบี้ยจากธนาคารอีก หลังจากวงสนทนาเรื่องนี้จบ…. เพื่อนผมคนนี้กลายเป็นคนที่น่าสนใจในวงเพื่อนขึ้นมาทันที ทุกๆ คนที่มาเจอกันวันนั้น วิ่งเข้าไปแลกเบอร์โทรศัพท์  แอดไลน์กันให้วุ่น ….”

 แต่สุดท้าย ที่ผมอยากฝากไว้ก็คือ “ใครจะรู้ว่า เราเองอาจกำลังเป็นเหยื่อการตลาดของขบวนการโฆษณาจากโพสต์ที่เราเห็น โพสต์ที่เราชอบ และ กด LIKE  กดแชร์กันอยู่ทุกวันก็เป็นได้ ”

 

Category:

Passion in this story