ช่วงไหนที่กิจการร้านค้าดูซบเซา ยอดขายไม่เข้าเป้า คนไม่ค่อยเข้าร้าน แน่นอนว่าเหล่าเจ้าของกิจการทั้งหลายก็จะต้องจัดโปรโมชั่นเด็ดๆ ขึ้นมา เพื่อดึงดูดให้ลูกค้าสนใจเข้ามาจับจ่ายหรือใช้บริการให้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งเราคงปฏิเสธไม่ได้ว่า โปรโมชั่น ถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ธุรกิจที่ช่วยกระตุ้นยอดขายได้ดีวิธีหนึ่งเลยทีเดียว แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกครั้งที่จัดโปรโมชั่นจะทำให้ยอดขายปัง คนแน่นร้านเสมอไป วันนี้เราจึงมีเทคนิคดีๆ ในการจัดโปรโมชั่น ที่เจ้าของกิจการส่วนใหญ่ทำแล้วประสบความสำเร็จ ทั้งช่วยกระตุ้นยอดขาย และดึงลูกค้าใหม่ๆ ให้เข้ามาใช้บริการ ที่สำคัญไม่ต้องใช้กลยุทธ์การติดป้ายลดราคามาเป็นตัวล่อให้ลูกค้าเข้าร้านอีกด้วย

โปรโมชั่น ซื้อ 1 ฟรี 1

ใครบ้างไม่ชอบของ “ฟรี”?!? ยิ่งเป็นสินค้าที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น แป้ง สบู่ ผงซักฟอง ฯลฯ การจัดโปรโมชั่นแบบซื้อ 1 ฟรี 1 หรือ ซื้อ 2 ฟรี 1 จะช่วยกระตุ้นความอยากซื้อของลูกค้าได้ดีมากๆ เพราะลูกค้าจะรู้สึกว่าคุ้มค่า ประหยัดจริง จนอาจทำให้บางคนถึงกับเปลี่ยนจากยี่ห้อประจำที่เคยใช้ไปลองยี่ห้อใหม่ที่มีโปรโมชั่นซื้อ 1 ฟรี 1 ได้แบบง่ายๆ เลยนะ ทั้งที่จริงๆ แล้วโปรโมชั่นนี้ก็ไม่ต่างอะไรกับการลดราคาแบบ 50% ซักเท่าไหร่ แต่คำว่า “ฟรี” เห็นเมื่อไหร่ก็ใจสั่น เพราะฉะนั้นการได้ของแถมมาอีกหนึ่งชิ้น ลูกค้าส่วนใหญ่จึงพร้อมจ่ายนั่นเอง แต่ก็มีข้อระวังคือ โปรโมชั่นแบบนี้ไม่ควรทำบ่อยๆ เพราะเกิดวันใดที่หยุดทำโปรโมชั่นนี้ไปแบบถาวรล่ะก็ ยอดขายอาจจะจะลดฮวบ จนน่าใจหายได้

โปรโมชั่นสะสมแต้ม แลกรับรางวัลหรือส่วนลด

โปรโมชั่นนี้อาจจะคุ้นชินกันดีสำหรับคนที่เป็นเจ้าของร้านกาแฟหรือชานมไข่มุก แต่ที่จริงแล้วกลยุทธ์ธุรกิจนี้สามารถนำมาใช้สนับสนุนการขายได้กับทุกธุรกิจที่ต้องการสร้างแรงจูงใจในการซื้อสินค้าและสร้างรอยัลตี้ให้ลูกค้าอยากซื้อสินค้าหรือบริการของคุณในระยะยาวได้เวิร์คมากๆ ซึ่งวิธีก็แสนจะง่ายดาย เพียงคุณลูกค้าซื้อสินค้าของทางร้านก็จะได้รับบัตรสะสมแต้ม และได้รับแต้มตามที่ร้านกำหนด การได้รับแต้มของแต่ละร้านจะแตกต่างกัน เช่น เมื่อคุณซื้อสินค้าของทางร้านครบ 100 บาทขึ้นไป คุณจะได้รับแต้มจากทางร้านหนึ่งแต้ม แล้วเมื่อสะสมครบ 20 แต้ม คุณสามารถแลกเป็นส่วนลด 100 บาท ในการซื้อสินค้าครั้งต่อไป หรืออย่างการสะสมแสตมป์เซเว่นที่เราคุ้นเคยกันดี เมื่อซื้อสินค้าครบ 50 บาท คุณจะได้รับแสตมป์หนึ่งบาทหนึ่งดวง เมื่อสะสมครบตามข้อกำหนดก็สามารถแลกรับของต่างๆ ตามข้อกำหนดไปได้เลย

โปรโมชั่นกดไลค์ กดแชร์ผ่านโซเชี่ยล

เดี๋ยวนี้ใครๆ ก็เล่นไลน์ เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม กันทั้งนั้น เจ้าของกิจการหรือร้านค้าไหนที่ไม่ทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ ขอบอกเลยว่าคุณพลาดโอกาสในการสร้างยอดขายไปอย่างน่าเสียดาย ต้องรีบปรับเปลี่ยนความคิดใหม่แบบด่วนๆ เพราะการที่คุณมีหน้าร้านในโลกโซเชี่ยลจะทำให้ลูกค้าสามารถเลือกซื้อสินค้า ดูราคา ติดตามโปรโมชั่น ข่าวประชาสัมพันธ์ต่างๆ จากทางร้านได้ง่ายยิ่งขึ้น เหมือนคุณนำสินค้ามาโชว์ผ่านตาลูกค้าที่กดติดตามร้านของคุณได้ทุกวัน ยิ่งเห็นสินค้าบ่อยเท่าไหร่ โอกาสจะซื้อสินค้าก็ยิ่งมากขึ้นเท่านั้น นอกจากนี้คุณยังสามารถจัดโปรโมชั่นกระตุ้นยอดขายได้แบบง่ายๆ เช่น ให้ลูกค้ากดไลค์แฟนเพจทางเฟซบุ๊ก (Facebook) หรือแอดไลน์ (LINE) ของร้านค้าเพื่อรับส่วนลดพิเศษในการซื้อสินค้าภายในร้าน หรือกดแชร์โปรโมชั่นประจำเดือนพร้อมแท็กเพื่อน 3 คนเพื่อแลกรับสิทธิ์ซื้อ 1 แถม 1 เป็นต้น

โปรโมชั่นชิงโชค ลุ้นรางวัล

คนไทยกับการเสี่ยงโชค ลุ้นรางวัลเป็นของคู่กันที่ขาดไม่ได้ การจัดโปรโมชั่นกระตุ้นยอดขายด้วยการชิงโชค ลุ้นรางวัล จึงเป็นอีกช่องทางที่ช่วยดึงดูดลูกค้าได้อย่างดี ซึ่งวิธีการชิงโชคนั้นสามารถจัดได้หลายรูปแบบต่างกันไป เช่น หากคุณเป็นเจ้าของร้านอาหาร ก็อาจจัดโปรโมชั่นฉลองครอบรอบการเปิดร้านด้วยการให้ลูกค้าที่มียอดค่าอาหาร 500บาทขึ้นไปได้รับสิทธิ์ลุ้นจับรางวัลบัตรรับประทานอาหารฟรีหรือได้รับส่วนลดในการมาใช้บริการในครั้งต่อไป หรือจะเป็นร้านขายเฟอร์นิเจอร์จัดโปรโมชั่นพิเศษสิ้นปี ด้วยการให้ลูกค้าลงชื่อเพื่อลุ้นรางวัลใหญ่เป็นเฟอร์นิเจอร์ห้องนอนครบชุดส่งถึงบ้านแบบฟรีๆ เป็นต้น วิธีนี้จะช่วยดึงดูดลูกค้าให้เกิดความสนใจและทำให้ลูกค้าติดตามการอัพเดตโปรโมชั่นใหม่ๆ ของร้านมากขึ้น ยิ่งหากคุณให้ลูกค้าลงข้อมูลก่อนชิงโชค ก็จะทำให้ทางร้านได้รับข้อมูลช่องทางติดต่อต่างๆ ของลูกค้าเพื่อใช้ในการติดต่อหรือประชาสัมพันธ์ร้านในครั้งต่อไปอีกด้วย

โปรโมชั่นโอกาสพิเศษต่างๆ

เมื่อถึงโอกาสพิเศษต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นวันเปิดร้านวันแรก, ฉลองวันครบรอบร้าน, วันปีใหม่, วันพ่อ, วันแม่ หรือแม้กระทั่งวันเกิดของลูกค้า (วิธีนี้นิยมใช้กับร้านใหญ่ ๆ ที่ลูกค้าเป็นสมาชิกของร้าน) ที่บอกว่าห้ามพลาดก็คือ เมื่อถึงโอกาสต่าง ๆ เหล่านี้ให้ร้านค้าต่าง ๆ จัดโปรโมชั่นสำหรับโอกาสพิเศษ เพื่อเป็นการส่งเสริมการขายของร้าน และยังเป็นการสร้างความประทับใจในระยะยาวให้กับลูกค้าอีกด้วย โปรโมชั่นแบบนี้เจ้าของกิจการและร้านค้าต่างๆ นิยมใช้กันมาก เพราะนอกจากที่จะช่วยสนับสนุนธุรกิจให้มียอดขายที่เพิ่มขึ้นแล้ว ยังทำให้ลูกค้าเกิดการรอคอยเพื่อที่จะกลับมาซื้อสินค้าในร้านของคุณในโอกาสพิเศษต่อไปเรื่อยๆ อีกด้วย

Key Take Away

  • การจัดโปรโมชั่นเป็นกลยุทธ์สำคัญทางธุรกิจในการกระตุ้นยอดขายเพราะช่วยดึงดูดความสนใจจากลูกค้า และทำให้ควักเงินจ่ายได้ง่ายขึ้น
  • นอกจากการลดราคาแล้ว โปรโมชั่นยังมีได้อีกหลายรูปแบบ ในการเลือกทำโปรโมชั่นในแต่ละครั้ง ควรตั้งเป้าหมายก่อนว่าต้องการอะไรจากโปรครั้งนี้ เช่น ต้องการให้ซื้อซ้ำ ก็จัดบัตรสะสมแต้มไป หรือต้องการให้ลูกค้าเห็นแบรนด์และสินค้าเรามากๆ ก็เลือกโปรกดไลค์ กดแชร์​ ผ่านช่องทางออนไลน์
  • สิ่งที่นอกเหนือจากยอดขาย หรือการรับรู้แบรนด์ที่มากขึ้น การจัดโปรโมชั่นในโอกาสพิเศษของลูกค้าแบบเฉพาะบุคคล เช่น วันเกิด ยังช่วยเพิ่มความประทับใจให้ลูกค้า และสามารถสร้างรอยัลตี้ที่มีต่อแบรนด์ได้อีกด้วย

 

Passion in this story