เริ่มแล้วประเพณีงานเจ เยาวราช 2561 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8 – 17 ตุลาคม 2561 รวม 10 วัน 10 คืน ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา ถนนเยาวราช โดยมีพิธีเปิดสุดยิ่งใหญ่เมื่อวันที่ 9 ตุลาคมที่ผ่านมา

 

 

 

นายประสิทธิ์ องค์วัฒนา ประธานการจัดงาน ประเพณีงานเจเยาวราช 2561 และ ประธานสภาวัฒนธรรมเขตสัมพันธวงศ์ กล่าวว่า การจัดงานประเพณีกินเจเยาวราชมีมากว่า 30 ปี และได้พัฒนาจัดให้ยิ่งใหญ่ขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มจัดงานแบบปิดถนนเปิดซุ้มร้านอาหารเจมาตั้งแต่ปี 2548 และในปีนี้นับเป็นครั้งที่ 14 มีไฮไลท์เป็นขบวนแห่บุปผชาติองค์เจ้าแม่กวนอิมสมมติ ขบวนแห่พิธีทิ้งกระจาด ขบวนแห่จากไต้หวัน ขบวนมังกรพ่นไฟ และมังกรทอง รวมถึงคณะเชิดสิงโตต่อตัวขั้นเทพ

 

 

 

 

ด้าน นายสมบัติ กนกทิพย์วรรณ ผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานคร เขตสัมพันธวงศ์ และสภาวัฒนธรรมเขตสัมพันธวงศ์ ทั้งด้านงบประมาณ แนวทาง และรูปแบบการจัดงาน ยิ่งไปกว่านั้นในปีนี้ทางเขตสัมพันธวงศ์ได้ลงพื้นที่รณรงค์ให้พ่อค้าแม่ค้างดใช้โฟมและลดใช้ถุงพลาสติก โดยขอความร่วมมือให้ใช้ถุงพลาสติกเท่าที่จำเป็น นับเป็นการกินเจ ที่อิ่มบุญ สร้างกุศล และยังช่วยลดขยะพลาสติก อันเป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อนอีกด้วย

 

 

 

ขอเชิญชวนประชาชนร่วมรักษาศีล  กินผัก งดเนื้อสัตว์ สร้างบุญ และก่อกุศลเป็นเวลา 10 วัน พร้อมเชิญชวนกันมาจับจ่าย ซื้ออาหารเจคุณภาพดีราคาสมเหตุสมผล อิ่มท้อง อิ่มบุญ และลดโลกร้อน ในประเพณีงานเจ เยาวราช 2561 โดยผู้สนใจเข้าร่วมงานสามารถเดินทางอย่างสะดวกสบายด้วยรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT) ลงสถานีหัวลำโพงและเดินต่อมาอีกไม่ไกลก็ถึงบริเวณสถานที่จัดงานแล้ว

 

 

 

 

 

 

 

เป็นที่น่ายินดีว่า ปัจจุบันนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทั้งชาวจีน และชาวตะวันตกให้ความสนใจในประเพณีกินเจเพิ่มขึ้นทุกปี และมาช็อป มาชิมอาหารเจใน งานประเพณีสุดยิ่งใหญ่นี้ที่เยาวราชกันแน่นขนัด แล้วคนไทยอย่างพวกเราจะพลาดได้อย่างไร !!!

 

 

Passion in this story