6 Mindset ต้นแบบ ของคนไทยที่สำเร็จ ดังไปไกลถึงเวทีโลก

เผย Mindset ของ 6 บุคคลตัวอย่างชาวไทย ที่ประสบความสำเร็จบนเส้นทางอาชีพของตนเอง ทั้งในระดับประเทศและในเวทีโลก พวกเขามีคิดอย่างไรถึงทำให้ไปไกลได้ขนาดนี้ แล้วคุณพร้อมจะก้าวตามแบบพวกเขาหรือยัง

“ในโลกใหม่ ทุกสิ่งเกิดขึ้นและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ความสำเร็จของคนวันนี้ มาจากการเป็นผู้นำนวัตกรรมและการสร้าง การเปลี่ยนแปลงแบบพลิกฟ้าคว่ำแผ่นดิน พวกเขาได้สร้างสรรค์บางสิ่งบางอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนให้กับสังคมและโลก” –ธนินท์ เจียรวนนท์

นี่คือวิสัยทัศน์ของเจ้าสัวธนินท์ บุคคลหนึ่งที่เป็นคนที่ประสบความสำเร็จในฐานะนักธุรกิจแถวหน้าของเอเชีย คำกล่าวข้างต้นของเจ้าสัวธนินท์สะท้อนให้เห็นว่าคนที่จะประสบความสำเร็จได้ในวันนี้ต้องรู้จักเปลี่ยนแปลงและพัฒนาตนเองให้สอดคล้องไปกับการเปลี่ยนแปลงของโลกต้องรู้จักปรับเปลี่ยนทั้งความคิดและวิธีการในการทำสิ่งต่าง ๆ ต้องสร้างสรรค์สิ่งที่แตกต่างเพื่อคนอื่นด้วย ไม่ใช่แค่เพื่อตนเองอย่างเดียวถึงจะทำให้ก้าวไปสู่ความสำเร็จในเวทีระดับโลกได้ ทั้งหมดนี้จุดเริ่มต้นก็อยู่ที่การจัดการ Mindset ของตนเอง

แล้วจะเริ่มต้นจัดการ Mindset ของตนเองอย่างไรดีล่ะ ถึงจะได้แนวคิดใหม่ที่เป็นบันไดไปสู่ความสำเร็จครั้งนี้เราจะเผย Mindset ของบุคคลตัวอย่างของไทยทั้ง 6 คน ที่ได้ฝากผลงานเอาไว้ในระดับเวทีโลกมาแล้ว ทั้ง 6 คนมีใครกันบ้างแล้วเขามีแนวคิดใหม่ที่น่าสนใจอย่างไร ติดตามกันได้เลย

แนะนำบทความน่าอ่าน

“ธนินท์ เจียรวนนท์” แบบอย่างผู้นำในการสร้างโอกาสให้กับคนรุ่นใหม่

  • ธนินท์ เจียรวนนท์ ก้าวมาสู่นักธุรกิจแถวหน้าของเอเชียได้ ก็เพราะการเป็นนักบุกเบิกและรู้จักสร้างพันธมิตรทางธุรกิจอยู่เสมอ เป็นแบบอย่างผู้นำที่ไม่อยู่นิ่ง พร้อมที่จะปรับตัวให้สอดคล้องกับโลกที่เปลี่ยนแปลงไปจึงมีแนวคิดใหม่สำหรับการทำธุรกิจอยู่ตลอดเวลา และการเป็นนักบุกเบิกนี่เองที่ทำให้เขากลายเป็นนักสร้างโอกาส ทั้งให้กับองค์กรธุรกิจของตน รวมไปถึงบุคลลากรในองค์กรของตนด้วย ปัจจัยเหล่านี้จึงส่งผลให้ธุรกิจของคุณธนินท์มีความก้าวหน้าและล้ำหน้าคู่แข่งเสมอ
  • คุณธนินท์เป็นบุคคลตัวอย่างที่มองเห็นและให้ความสำคัญกับเรื่องของทรัพยากรบุคคล จึงพร้อมที่จะสร้างโอกาสให้กับคนรุ่นใหม่อยู่เสมอ อย่างเช่น การจัดทำโครงการ “ปั้นเถ้าแก่น้อยสู่เวทีโลก” ในปีที่ผ่านมาเป็นต้น ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นการคัดเลือกหนุ่มสาวรุ่นใหม่ภายในองค์กรของคุณธนินท์มาเข้าฝึกอบรมเป็นระยะเวลา 6 เดือนในเรื่องของการทำธุรกิจ เพื่อสร้างคนระดับหัวกะทิที่จะเป็นกำลังสำคัญในการช่วยผลักดันองค์ให้ขับเคลื่อนต่อไปภายใต้ความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยี
  • ปัจจุบันคุณธนินท์ได้รับรางวัล “ซีอีโอยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย” หรือ Asia’s Best CEO (Investor Relations) จากงาน Asian Excellence Awards 2018 นิตยสาร Corporate Governance Asia  สื่อชั้นนำด้านเศรษฐกิจของฮ่องกงอันสะท้อนถึงความเป็นแบบอย่างผู้นำที่มีบทบาทสำคัญในการกำกับดูแลกิจการด้วยวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล มีศักยภาพสูงในการนำพาและขับเคลื่อนองค์กรก้าวสู่องค์กรระดับโลก เติบโตอย่างยั่งยืนสร้างโอกาสและมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้ถือหุ้นรวมถึงกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม

มุมมองต่อความสำเร็จในฐานะบุคคลตัวอย่าง

ความสำเร็จ คือ ความสามารถในการเลือกทั้งเรื่องของการเลือกใช้บุคลากรและเรื่องของการใช้เทคโนโลยี แต่สิ่งที่ต้องมาเป็นอันดับแรกก็คือ “คน” การสร้างคนและมอบโอกาสให้พวกเขาได้เติบโตเป็นคนที่มีศักยภาพ เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด และจะต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก เพราะถ้าสามารถสร้างคนเก่งไว้มากมายก็จะสามารถเลือกความสามารถของพวกเขาแต่ละคนมาใช้กับการทำงานได้ เทคโนโลยีจะล้ำหน้าแค่ไหนก็ตาม ถึงอย่างไรก็ต้องใช้คนควบคุมถ้าสร้างคนให้มีศักยภาพได้เทคโนโลยีที่ดีก็จะมีอยู่ในมือไปด้วย นี่จึงเป็นเคล็ดลับของความสำเร็จ

“ออกแบบ ชุติมณฑน์” จากหนึ่งก้าวที่มีศักยภาพ สู่ร้อยก้าวที่เหมือนฝัน

  • ออกแบบ ชุติมณฑน์ จึงเจริญสุขยิ่ง นักแสดงนำในภาพยนตร์เรื่อง “ฉลาดเกมส์โกง” กับบทบาท “ครูพี่ลิน” ภาพยนตร์เรื่องนี้คือจุดเปลี่ยนในชีวิตของสาวน้อยคนนี้โดยที่ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างทางเดินให้เธอใหม่ทำให้เธอมีโอกาสเป็นที่รู้จักไปทั่วเอเชีย
  • เป็นคนไทยคนแรกที่ได้รับรางวัล Best Actress หรือนักแสดงหญิงยอดเยี่ยมจากเวทีภาพยนตร์ระดับโลก ณ กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมัน กลายเป็นบุคคลตัวอย่างในฐานะนักแสดงไทยที่ได้รับการยอมรับ และได้เสียงชื่นชมในการแสดงของเธอจากเวทีระดับโลกทำให้โลกได้รับรู้ถึงศักยภาพของคนไทยมากขึ้นในอาชีพนักแสดง
  • เป็นคนไทยคนแรกและคนเดียวได้รับเชิญไปร่วมงาน Chanel Haute Couture The Fall-Winter งานเทศกาลแฟชั่นโชว์ครั้งใหญ่ระดับโลกถึง 3 ครั้งติดต่อกัน

มุมมองต่อความสำเร็จในฐานะบุคคลตัวอย่าง

สำหรับ Mindset ในเรื่องความสำเร็จของหนูมีความเกี่ยวข้องกับคำอยู่สองคำ คำแรกคือ “เป็นคนไทยคนแรก” กับคำที่สองคือ “สู้ ๆ” คำแรกนั้นไม่ว่าหนูจะทำอะไร มักจะมีคำว่า “เป็นคนไทยคนแรก” พ่วงไปกับหนูเสมอซึ่งคำ ๆ นี้ทำให้หนูรู้ว่าอะไรคือความกดดัน ความกดดันคือสิ่งที่ทุกคนต้องพบเจอคำถามคือ แล้วเราจะปรับเปลี่ยนความคิดให้ผ่านสิ่งนั้นไปได้อย่างไรล่ะ ? ก็ต้องคำที่สองไง “สู้ ๆ” เมื่อมีแรงกดมาก ๆ ถ้าไม่สู้กลับ เราก็จะต้องรับแรงกดนั้นแบบไม่มีวันที่จะหายใจได้เลย แต่ถ้าเราปรับแนวคิดเสียใหม่รู้จักหาวิธีรู้จักผ่อนหนักผ่อนเบาเราจะรับมือได้ยิ่งกดแรงมาแรงสะท้อนกลับจึงยิ่งแรง นั่นคือใครที่รับแรงกดดันได้มากความสำเร็จในชีวิตก็จะยิ่งมากขึ้นสูงขึ้นนั่นเอง

“ดมิสาฐ์ องค์ศิริวัฒนา” แบบอย่างผู้นำที่แสดงออกอย่างผู้หญิง แต่ความจริงแกร่งยิ่งกว่าผู้ชาย

  • เล็ก-ดมิสาฐ์ องค์ศิริวัฒนา ครีเอทีฟหญิงแกร่งคนเก่ง ที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการธุรกิจโฆษณามาเป็น 10 ปี และไม่เคยที่จะหยุดพัฒนาตนเอง รวมถึงสร้างโอกาสให้กับผู้อื่น
  • ฝากผลงานของเธอให้คนทั่วโลกได้ตกตะลึงมาแล้วหลายเวที และคว้ารางวัลมาครองจากการประกวดมามากมายทั้ง Cannes Lions, London International Award, AdFest และอื่น ๆ
  • ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง Co-Founder and Executive Creative Director ของ SOUR Bangkok เป็นบุคคลตัวอย่างที่เน้นการทำงานเพื่อผู้หญิงสร้างโอกาสให้กับผู้หญิงได้มีที่ยืนในสังคม

มุมมองต่อความสำเร็จในฐานะบุคคลตัวอย่าง

ความสำเร็จคืออะไรที่ไม่สุดโต่ง แต่คือความพอดีและลงตัว และจุดเริ่มต้นที่สำคัญที่จะนำพาไปสู่ความสำเร็จได้ ก็คือต้องมี Passion ก่อนต้องวาง Mindset ของตนเองให้เริ่มตรงนี้ ถ้าไม่มีความรักความชอบความหลงใหลในสิ่งที่ทำไม่ว่าอะไรก็จะอยู่กับมันไม่ได้นานสำหรับเราเริ่มต้นที่ Passion แสดงและกระทำแบบนุ่มนวลอย่างผู้หญิง แต่จะอดทนเข้มแข็งต่ออุปสรรคดุจหินเหมือนผู้ชายนี่คือเคล็ดลับของศักยภาพที่จะนำพาคนทุกเพศทุกวัยเข้าสู่ความสำเร็จที่ตัวเองต้องการ

“หงส์ – งามพร้อม” บุคคลตัวอย่างที่เริ่มต้นทีละก้าว แต่ทุกก้าวมีการวางแผนอย่างรัดกุม

  • หงส์ – งามพร้อม ไทยมี หรือ “เชฟหงส์” บุคคลตัวอย่างที่กล้าที่จะแลกความมั่นคงในชีวิตกับความฝันของตนเองเธอกล้าประกาศว่าจะทำอาหารไทยให้คนทั่วโลกชิม และเธอก็ทำได้สำเร็จ
  • เชฟหญิงไทยคนแรกที่ไปปรากฎกายอยู่ในรายการ Iron Chef America
  • เจ้าร้านอาหารไทยชื่อดังในนิวยอร์กที่มีชื่อว่า “งาม” ลูกค้าของร้านนั้นเป็นระดับดาราฮอลลีวูดและนางแบบชั้นนำจนร้านของเธอกลายเป็นหนึ่งของดีแห่งเมืองนิวยอร์กไปแล้ว

มุมมองต่อความสำเร็จในฐานะบุคคลตัวอย่าง

ความสำเร็จเริ่มต้นจาก ความกล้า กล้าคิด กล้าตั้งเป้าหมาย และกล้าทำ แต่ความกล้าเพียงอย่างเดียวไม่พอจะต้องรู้จักวางแผนให้เป็นขั้นเป็นตอนมีแผนสำรองเสมอจากนั้นใช้ความกล้าที่มีเดินไปตามแผนล้มบ้างก็ไม่เป็นไร เพราะไม่มีใครเพอร์เฟกต์ที่สุด และสิ่งสุดท้ายที่จะช่วยให้ความฝันสำเร็จจริง ๆ ก็คือ การเรียนรู้จากคนเก่งที่ประสบความสำเร็จแล้วไม่จำเป็นต้องเดิมตามเขาทุกก้าวแต่รับเอาแนวคิดใหม่ ๆ มาสร้างโอกาสและจุดเปลี่ยนให้กับตนเองความสำเร็จก็จะเป็นของเราเรื่องราวในชีวิตก็เหมือนอาหารคือมีหวานมีขม แต่อย่าลืมนะว่าความขมถ้าเติมน้ำตาลก็กลายเป็นหวานได้ หากเราเคยลองชิมรสขมมาแล้วถ้ามันจะขมอีกเราก็เริ่มชินกับมันแล้วล่ะ

“พิเชษฐ กลั่นชื่น” บุคคลตัวอย่างที่กล้าทำสิ่งที่รักในแบบที่แตกต่าง

  • พิเชษฐ กลั่นชื่น ศิลปินที่คร่ำหวอดในเรื่องของทางนาฏศิลป์ไทยที่เคี่ยวกรำพัฒนาตนเองมาอย่างหนักตลอดเวลาหลายสิบปี
  • กล้าที่จะปฏิวัติคำว่า “อนุรักษ์วัฒนธรรมไทย” ที่เดิมมีความหมายในเชิงบำรุงรักษาให้คงอยู่รูปแบบเดิม ให้มีความหมายใหม่ในเชิงการเปลี่ยนแปลงให้ร่วมสมัยด้วยการออกแบบการเต้นโขนรูปแบบใหม่ขึ้นมา และนำเสนอต่อคนทั่วโลกเป็นบุคคลตัวอย่างที่มีความกล้าที่จะนำเสนอแนวคิดใหม่ต่อผู้คนและสังคม แบบอย่างผู้นำที่กล้าคิดกล้าที่จะแตกต่าง
  • ได้รับรางวัลศิลปาธร ด้านศิลปะการแสดงประจำปี 2549, รางวัลพระรานทาน Routes ECP Princess Margriet Award for Cultural Diversity ประจำปี 2551 จากเจ้าหญิงแห่งประเทศเนเธอร์แลนด์, รางวัลเชิดชูเกียรติ 26 สุดยอดคนกล้าของ ไทย ในปี 2552 จากสถาบันสัญญา ธรรมศักดิ์ และได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์สาขาศิลปะและอักษรศาสตร์ ชั้นอัศวิน (Chevalier of the French Arts and Literature Order) จากรัฐบาลฝรั่งเศส

มุมมองต่อความสำเร็จในฐานะบุคคลตัวอย่าง

ความสำเร็จไม่ได้หมายถึงว่าคุณจะต้องทำในสิ่งเดิมที่มีมาก่อน หรือดำเนินรอยตามคนรุ่นก่อนที่เดินไว้เสมอไป โลกเปลี่ยนแปลงเสมอ แนวคิดนิยามความสำเร็จก็แปรผันไปกับโลกใหม่เสมอด้วย ฉะนั้น อย่าหยุดที่จะพัฒนาตนเอง ความสำคัญไม่ได้อยู่ที่ว่าวันข้างหน้าจะเป็นอย่างไร แต่สิ่งสำคัญอยู่ที่วันนี้มันเป็นอย่างไร สิ่งที่คุณคิดและกำลังจะลงมือทำตอนนี้ มันสอดคล้องและตอบสนองความต้องการของผู้คนในวันนี้หรือไม่ ถ้าคุณมั่นใจแล้วว่ามัน “ใช่” นั่นล่ะความสำเร็จมันเริ่มต้นตรงนั้นแล้ว

“ชวัลวัฒน์ อริยวรารมย์” บุคคลตัวอย่างที่ขับเคลื่อนชีวิตด้วยจินตนาการและแรงบันดาลใจ

  • ดร.ชวัลวัฒน์ อริยวรารมย์ บุคคลตัวอย่างที่กล้าตัดสินใจทิ้งงานที่มั่นคงและรายได้มหาศาล ออกมาเพื่อเดินตามฝันและจินตนาการที่มีแรงบันดาลใจมาจากความสนใจในตอนเด็ก
  • เจ้าของลิขสิทธิ์และผู้ผลิตคาแรคเตอร์ตัวการ์ตูน “เชลล์ดอน” ตัวการ์ตูนหอยแอนิเมชั่นตัวแรกของไทย ที่กระแสตอบรับในต่างประเทศดีเกินคาด ได้ออกฉายไป 180 ทั่วโลกและมีการแปลเป็นภาษาต่าง ๆ 30 ภาษา
  • เจ้าของลิขสิทธิ์และผู้ผลิตการ์ตูนเบิร์ดแลนด์ แดนมหัศจรรย์” ที่มีตัวนำเรื่องเป็นตัวการ์ตูนพี่เบิร์ด ธงไชยนั่นเอง
  • ปัจจุบันดำรงตำแหน่งCEO บริษัทเชลล์ฮัท เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ จำกัด (Shellhut)

มุมมองต่อความสำเร็จในฐานะบุคคลตัวอย่าง

Mindset ในเรื่องความสำเร็จของผม เริ่มต้นที่ความฝันและจินตนาการ สิ่งนี้มีพลังมากพอที่จะทำให้ใครก็ได้สามารถพัฒนาตนเองจนมีศักยภาพที่เหนือคนอื่น และอย่าลืมเรื่อง “แรงบันดาลใจ” หลายคนบอกว่าไม่มีแรงบันดาลใจ และต้องการแรงบันดาลใจ จริง ๆ แรงบันดาลใจมีอยู่ทุกที่ แค่คุณย้อนคิดถึงสิ่งที่คุณชอบสมัยวัยเด็กก็สามารถเป็นแรงบันดาลใจให้คุณลุกขึ้นมาทำสิ่งที่อยากทำได้แล้ว อยู่ที่คุณกล้าที่จะทำหรือไม่ มนุษย์อาจมีศักยภาพและขีดจำกัดในตัวเองในการไปถึงความสำเร็จ แต่ความฝันและจินตนาการนั้นไร้ขีดจำกัด เพียงแค่คุณเติมแรงบันดาลใจให้จินตนาการความฝันก็กลายเป็นความสำเร็จได้ไม่ยาก

ทั้งหมดนี้คือ 6 Mindset ของบุคคลตัวอย่างชาวไทยแท้ ๆ ทั้ง 6 คน ที่คุณสามารถนำไปปรับใช้เพื่อสร้างโอกาสและจุดเปลี่ยนให้กับตนเองทั้งในเรื่องการทำงานและการใช้ชีวิตให้ประสบความสำเร็จอีกทั้งยังสามารถนำมายึดเป็นแนวคิดใหม่ในการปรับปรุงและพัฒนาตนเองให้ดียิ่งขึ้นได้อีกด้วย

Passion in this story