การท่องเที่ยวแบบสัมผัสธรรมชาติ เดินป่า กางเต็นท์ เป็นหนึ่งในเทรนด์การท่องเที่ยวที่มาแรง โดยเฉพาะในช่วงหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่กระแสการเปิดประเทศและการท่องเที่ยวกำลังมาแรง วันนี้ทุกคนอยากจะกอดป่า-โหยหาทะเล มองไปในภาคการท่องเที่ยว กระแสการท่องเที่ยวคนเดียวกำลังมาแรง เดินป่าคนเดียว ไปสูดไอทะเลคนเดียวแบบเหงาๆ เฝ้ารอคู่

 

Passion talk ตอนนี้ จึงจัดให้เป็นพิเศษ สำหรับคนรักน้ำ-รักป่า กับบทสัมภาษณ์แบบเจาะลึกกับเจ้าของกิจการผู้รักการเดินป่าเป็นชีวิตจิตใจ ยุทธการ วสุวัต เจ้าของ Thailand Outdoor Shop แล้วคุณจะรู้ว่าการกอดป่ามีความสุขได้มากกว่าที่คิด

 

ยุทธการ วสุวัต เป็นหนึ่งในผู้ที่หลงรักกิจกรรมการเดินป่า ออกสัมผัสกับธรรมชาติ และเป็นรุ่นพี่นักบุกเบิกที่เรียกว่า ผ่านผืนป่าของไทยมาแล้วเกือบทุกผืน สุดท้ายด้วยหัวใจที่รักป่าและการท่องเที่ยวธรรมชาติจึงเปลี่ยนความชอบนั้นมาเป็นธุรกิจการจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับการเดินป่า ภายใต้ชื่อ Thailand Outdoor Shop เมื่อ 12 ปีที่ผ่านมา

“ผม ยุทธการ วสุวัต เป็น เป็นหุ้นส่วนของ Thailand Outdoor Shop ผมทำธุรกิจเกี่ยวกับการขายอุปกรณ์แค้มปิ้ง เดินป่า เราเคยคุยกันเล่นๆ ว่า ถ้าคุณสนใจเดินป่า…แค่เดินตัวเปล่าเข้ามาในร้านเรา  เราสามารถมีอุปกรณ์ทุกอย่างที่คุณต้องการ เรียกส่าออกจากร้านเข้าป่าได้เลย ไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า เต็นท์ มีครบทุกอย่าง”

ปัจจุบันเทรนด์การท่องเที่ยวการเดินป่าเป็นอย่างไร

คนส่วนใหญ่เริ่มที่จะสนใจการที่จะเข้าไปท่องเที่ยวในธรรมชาติมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นแคมป์ปิ้งหรือว่าเดินป่า ทุกคนคิดว่ากิจกรรมนี้สนุกและให้ประโยชน์ หลายคนเริ่มเดินทางท่องเที่ยวคนเดียว ซึ่งเป็นเทรนด์ของเด็กรุ่นใหม่ เช่น การเดินป่าเนี่ยผู้หญิงก็ไปคนเดียวได้แล้ว เช่น ไปร่วมกับทัวร์ที่จัดทริปการเดินป่า

 

ปัจจุบันเทรนด์การท่องเที่ยวเดินป่าแบบไปคนเดียวมีเพิ่มขึ้นมาก ซึ่งจริงๆ แล้ว น่าจะแบ่งได้เป็น 2 แบบ แบกแรกคือ ไปคนเดียวเลย แบบ Solo Camp บางคนเขาก็ขับรถท่องเที่ยวในที่ที่เขาสนใจ ตามธรรมชาติที่เขาชอบ เช่น ริมน้ำ ชายทะเล อีกแบบคือกิจกรรมการเดินป่าเป็นกลุ่ม ไปคนเดียวแต่ไปร่วมกับกลุ่มที่เขาจัดทริป จัดให้มีการเดินป่า ซึ่งปัจจุบันมีทริปเดินป่าเกิดขึ้นมากมาย มีทั้งแบบที่เราขนของไปเองทุกอย่าง หรือแบบที่เรามีลูกหาบช่วยขนของไปกับเราด้วย  ก็จะไปตามแหล่งท่องเที่ยวที่เขาจัดขึ้น แล้วก็เดินป่า 1-2 วัน ส่วนนี้มีเกิดขึ้นมาก

ยุทธการ วสุวัต ผู้ร่วมก่อตั้ง Outdoor Heaven และ Thailand Outdoor Shop

เทรนด์การท่องเที่ยวเดินป่า เติบโตมากน้อยแค่ไหน

เติบโตขึ้นเรื่อยๆ มีคนให้ความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ ถือว่าเป็นกิจกรรมกิจกรรมหนึ่ง ที่คนเเข้ามาศึกษาแล้วก็ติดใจอยากออกไปเดินป่า ทำให้มีทริปเกิดขึ้นเรื่อยๆ ครับผม โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ อายุตั้งแต่ 20-25  และกลุ่มคนที่ทำงานแล้วอายุประมาณ 30 ปี ก็ให้ความสนใจกิจกรรมเดินป่าเพิ่มขึ้นมาก

 

โดยพื้นที่ยอดนิยมในการท่องเที่ยวคือ ภาคเหนือ เพราะว่าด้วยอากาศในเชิงธรรมชาติ อากาศดี วิวภูเขาสวยงาม ชมพระอาทิตย์ขึ้น ดูทะเลหมอก คนก็ชอบที่จะไปท่องเที่ยวแนวๆนี้ ซึ่งเวลาท่องเที่ยวนั้น บางกลุ่มก็ไปท่องเที่ยวเพื่อสัมผัสกับธรรมชาติ อากาศ หรือบางกลุ่มอาจจะชอบดูสัตว์ต่างๆ ชมนก ชมผีเสื้อ ซึ่งก็เป็นกิจกรรมที่สามารถทำร่วมก็ได้ และเป็นสิ่งที่ดีมีเอกลักษณ์ เช่น เราไปเดินป่าในพื้นที่นี้ และไปศึกษาธรรมชาติควบคู่ไปด้วย เช่น ดูนก ดูผีเสื้อ เสร็จแล้วก้กลับมาแคมป์ หรือจะไปเดินศึกษาธรรมชาติทั่วไป มีเยอะแยะนะครับในเมืองไทย

อุปกรณ์จำเป็นที่ต้องมี คืออะไรบ้าง

ก่อนรู้จักกับอุปกรณ์ อย่างแรกเลยที่จะต้องรู้ คือ ต้องรู้จักสถานที่ที่จะไปเสียก่อน ว่าสถานที่ที่จะไปเป็นอย่างไร เส้นทางที่ต้องเดินเป็นอย่างไร จะต้องดูแลตัวเองอย่างไรบ้าง และการเดินทางไปเป็นแบบไหน แบกเองทุกอย่างไหม หรือมีลูกหาบช่วยแบก ถ้าแบกเองทุกอย่างก็ต้องเลือกของที่เราสามารถควบคุมได้ แบกไปได้และเดินไหว ไม่หนักจนเกินไป ขณะเดียวกันก็ต้องให้ความสะดวกสบายระดับหนึ่ง ของจำเป็นที่ต้องมีเช่น  เต็นท์ เป้ รองเท้า ที่นอน เครื่องนอน มีอาหารที่สามารถพกพาไปได้ และทานได้สะดวก  

 

ปัจจุบันอุปกรณ์การเดินป่าดีขึ้นกว่าแต่เดิมมาก จากแต่เดิมที่อุปกรณ์จะหนักและใหญ่ แต่ปัจจุบันอุปกรณ์มีน้ำหนักเบาขึ้นมาก และยังพกพาไปได้สะดวก เรียกว่าเปลี่ยนไปจากเดิมเยอะมากครับ เราสามารถเอาของที่จำเป็นทั้งหมดใส่ไปในเป้ใบหนึ่ง แล้วพกพาไปเดินป่า โดยมีน้ำหนักรวมไม่เกิน 10 กิโลกรัมได้สบายๆ และยังสามารถเดินป่าอยู่ในป่าได้ 2-3 คืนสบายๆ

พูดถึงธุรกิจของ Thailand Outdoor เราก้าวมาสู่ธุรกิจนี้ได้อย่างไร ปัจจุบันเป็นอย่างไร

Thailand Outdoor ก่อตั้งมาประมาณ 10-12 ปีแล้วครับ ที่ผ่านมาเราเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ทุกปี เพราะมีคนสนใจที่เข้ามาทำกิจกรรมอย่างนี้มากขึ้นเรื่อยๆ เราก็เริ่มมาจากร้านเล็กๆ เพราว่าเราชื่นชอบในกิจกรรมเดินป่าก็เลยรวมตัวเปิดร้านขึ้นมา เพื่อตอบรับกับกลุ่มคนที่ชื่นชอบการเดินป่า  เราจะแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ เดินป่ามีเป้แบกของไปเอง และแบบที่สอง จะเป็นการขับรถท่องเที่ยว ก็มีเต็นท์ ที่สามารถเอาไปกางที่ไหนก็ได้ ที่คุณอยากจะไปนอน ไม่ว่าจะเป็นอุทยาน หรือว่าแคมป์ไซต์ ที่เปิดขึ้นมากมายในปัจจุบัน

 

ส่วนธุรกิจของเรานั้น เนื่องจากว่าเราชื่นชอบการเดินป่า สินค้าที่เราเลือกมาจำหน่าย จึงเป็นสินค้าที่เราคัดเลือกแล้วว่าดี และเหมาะสม เพราะเราก็ชื่นชอบกิจกรรมนี้ก็อยากให้คนสนใจกิจกรรมนี้มากๆ มาเดินป่าแล้วสนุกชื่นชอบ และออกท่องเที่ยวเดินป่าหลายๆ ที่ แต่คนที่เข้ามาสนใจก็จะเปลี่ยนรุ่นไปเรื่อยๆ วันนี้ก็มีคนรุ่นใหม่ที่ให้ความสนใจเพิ่มขึ้น อาจจะเป็นคนที่สนใจการดำน้ำมาก่อน แต่วันนี้ก็เพิ่มความสนใจในกิจกรรมเดินป่าเพิ่มขึ้นอีก

ยุทธการ วสุวัต ผู้ร่วมก่อตั้ง Outdoor Heaven และ Thailand Outdoor Shop

สำหรับคนไม่เคยเดินป่าเลย คุณยุทธการสถานที่เดินป่าแนะนำไหม

ตอบยากมากเลย สถานที่เดินป่ามีให้เลือกเยอะแยะมากมาย ผมเองก็เดินป่ามาเยอะมาก และแต่ละที่ก็มีข้อดีและน่าสนใจแตกต่างกัน แต่แน่นอนสถานที่ส่วนใหญ่อยู่ในภาคเหนือนะครับ ซึ่งถ้าให้พูดถึงที่ๆ ชอบจริงๆ ผมชอบที่ “อุทยานแห่งชาติแม่เงา” ซึ่งเป็นพื้นที่เดินป่าที่ผมว่าสนุกมาก บรรยากาศดี ทิวทัศน์สวย และคนในพื้นที่น่ารัก ผมเดินป่าที่นั่นอยุ่ 5 วัน

 

จ.น่านก็มีสถานที่เดินป่าที่น่าสนใจ อาจจะไกลจากรุงเทพนิดหนึ่ง แต่ก็มีพื้นที่ป่าและภูเขาให้เดินป่าได้อย่างมีความสุข และที่จ.น่าน มีโรงเรียนนักเดินป่า ที่อยู่ในอุทยานแห่งชาติภูคา สำหรับคนที่อยากจะเริ่มเดินป่าเนี่ย ภูคาเป็นที่แรกที่น่าสนใจมากครับ เพราะนอกจากได้เดินป่าแล้ว ที่นั่นยังสอนความรู้พื้นฐานเบื้องต้นเกี่ยวกับการเดินป่าในหลายๆ อย่าง ทำให้เราเดินป่าอย่างสนุก มีความรู้ และอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ

ฝากถึงคนรุ่นใหม่ที่สนใจการเดินป่า

สำหรับคนรุ่นใหม่ผมอยากให้เขาศึกษาให้ดีก่อนว่า การจะไปเดินป่าเราต้องทำอะไรบ้าง ต้องเตรียมอะไรบ้าง มีข้อมูลเยอะแยะไปหมดที่เราต้องศึกษาให้ดีๆ ก่อน และการเข้าไปในธรรมชาตินั้น เราจะต้องเคารพธรรมชาติ อนุรักษ์และหวงแหน

 

ส่วนคนรุ่นใหม่ที่สนใจในธุรกิจตรงนี้ ผมว่าการจะทำสิ่งใดให้สำเร็จต้องเริ่มจากในรักก่อน ผมมั่นใจตรงนั้นนะ มั่นใจว่าถ้าเรารักในสิ่งที่เราจะทำ ผมว่ามันจะทำได้ดี และจะมีช่องทางมีโอกาสให้เราทำ พวกผมเองที่เริ่มต้นธุรกิจตรงนี้ ก็มาจากการที่พวกเรารักในกิจกรรมเดินป่า สนใจในกิจกรรมเดินป่า แค้มปิ้งอย่างจริงๆ จังๆ ไม่ได้สนใจการเดินป่าเพราะเป็นเทรนด์ นั่นทำให้เรามีความเข้าใจในธุรกิจ และเข้าใจในคนที่สนใจกิจกรรมเดินป่า เมือ่เราเข้าใจแล้ว เราก็สามารถถ่ายทอดให้กับลูกค้าได้ว่า อะไรดี อะไรไม่ดี อะไรที่เหมาะสมอะไรไม่เหมาะสม อันนี้เป็นสิ่งสำคัญ และเป็นหัวใจของการทำธุรกิจ

 

สุดท้ายอยากฝากว่า ธรรมชาติที่เมืองไทยสวยงาม น้องๆ รุ่นใหม่ ให้พยายามศึกษาให้ดี และลองท่องเที่ยวธรรมชาติบ้าง ออกมาจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ ออกจากหน้าจอมือถือ แล้วลองมองออกไปในธรรมชาติ ลองออกไปท่องเที่ยวดู ธรรมชาติบ้านเราสวยงามมากนะครับ ถ้าเราออกไปค้นหา เราจะรู้ว่ามันยังมีอีกหลายอย่าง มีอีกหลายที่ ที่น่าสนใจ น่าศึกษา น่าค้นหา ออกไปค้นหาธรรมชาติกันครับ

รับชมเนื้อหาของ EP.อื่น ๆ ย้อนหลังได้ที่ลิงค์ด้านล่างนะครับ 
Passion Talk EP045 : วัชรินทร์ ฟ้าสิริพร นายกฯ เกาะเต่าพลิกฟื้นชุมชนให้สมบูรณ์พูนสุข
Website : https://www.passiongen.com/inspired/passion-talk/2022/12/วัชรินทร์-ฟ้าสิริพร-เกาะ
Youtube : https://www.youtube.com/watch?v=G1CD2Q8yyhg&t=35s
————————————————————–
Passion Talk EP044 : อาทิตย์ ฤทธีราวี HempThai “กัญชง” ธุรกิจที่คิดเพื่อชุมชน
Website : https://www.passiongen.com/inspired/passion-talk/2022/28/อาทิตย์-ฤทธีราวี-hempthai-กัญชง
Youtube : https://www.youtube.com/watch?v=snC1yVMoODA
————————————————————–
Passion Talk EP.43 | ชูเกียรติ รุจนพรพจี กับโมเดลธุรกิจแบ่งปันความสุขที่ “สบาย”
Website : https://www.passiongen.com/inspired/passion-talk/2022/14/ชูเกียรติ-รุจนพรพจี-pt-ep043
Youtube : https://www.youtube.com/watch?v=kSXjLb5Atb8&t=71s
————————————————————–

Passion in this story