สามโคกออร์แกนิค ฟาร์มผักออร์แกนิคที่เริ่มต้นจากการอยากมีสุขภาพที่ดี และอยากให้คนในครอบครัวมีสุขภาพที่ดี สู่การแบ่งปันให้สังคม และชุมชน จะเป็นอย่างไร ไปติดตามชมกันครับ

สามโคกออร์แกนิค ฟาร์ม การแบ่งปันที่มากกว่าความอร่อย

สามโคกออร์แกนิค ฟาร์ม จังหวัดนครปฐม รวมพื้นที่ทั้งหมด 13 ไร่ แบ่ง 3 โซน และโรงปลูก 2 แบบ คือโรงเรือนมุ้งใหญ่ที่จะปลูกสลัดผัก และผักไทย กับ โรงเรือนอีแวป ซึ่งควบคุมอุณหภูมิให้เย็นประมาณ 25 องศาเซลเซียส ให้เหมาะกับการปลูกพืชเมืองหนาว และโซนข้างนอกโรงเรือน สามารถปลูกผักพื้นบ้านได้ โดยทั้งหมดเป็นการปลูกด้วยมาตรฐานออร์แกนิค

นอกจากปลูกผักเพื่อสุขภาพแล้ว ทางฟาร์มได้จัดหาคนจากแหล่งชุมชนให้มาทำเกษตรร่วมกับฟาร์ม เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ให้ชุมชน รวมถึงวัสดุปลูกต่าง ๆ อะไรที่หาได้บริเวณรอบแหล่งชุมชนก็จะอุดหนุนกันในชุมชนสามโคก

รวมถึงดินที่ใช้ยังเป็นดินเดิมที่นำมาปรุงใหม่โดยเพิ่มธาตุอาหารโดยใช้มูลสัตว์หรือใบไผ่ที่อยู่ในฟาร์มเพื่อลดค่าใช้จ่ายและสร้างความยั่งยืนได้ด้วยการใช้ซ้ำ

เป้าหมายหลักของสามโคกออร์แกนิค คือการผลิตผักที่ดี ผักปลอดสารพิษให้ทุกคนได้ทาน และเป้าหมายระยะยาว จะทำให้ฟาร์มเป็นศูนย์การเรียนรู้ ทำเวิร์กช็อปให้คนมาทำกิจกรรมร่วมกันเป็นครอบครัว และสร้างความเข้าใจในเรื่องออร์แกนิคมากขึ้น

ลองหรือยัง? ปลูกผักกินเอง ไม่ยากอย่างที่คิด

5 ขั้นตอนง่าย ๆ เดี๋ยวก็ได้กินผัก

1. เตรียมแปลงดิน ให้เตรียมหน้าดินประมาณ 2 – 4 นิ้ว และใช้ใบไม้ ฟางคลุมหน้าดินและ รดน้ำ ใช้ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักในการบำรุงดิน และคลุกเคล้าให้ทั่ว รดน้ำให้ชุ่ม

2. ปลูก โดยนำต้นกล้า หรือเมล็ดที่สมบูรณ์มาปลูกลงในกระถางธรรมดา หรือจะแยกปลูกในกระถางเพาะกล้า ฝังเมล็ด 1-2 เมล็ด ลงในดินลึกประมาณ 4 นิ้ว กลบดินทับบาง ๆ

3. ดูแลรดน้ำพอให้ชุ่ม ระวังอย่างให้แฉะจนเกินไป ตั้งในที่ร่มแสงแดดรำไร เมื่อต้นอ่อนงอก หรือประมาณ 4 วัน หากใช้วิธีเพาะต้นกล้าก็สามารถย้ายมาปลูกในกระถางใหญ่ได้เลย ตั้งกระถางในที่ที่มีแดดส่องถึง หมั่นรดน้ำให้ดินชุ่มชื้นเช้า-เย็น การไล่แมลงอาจจะเลือกใช้วิธีธรรมชาติ เช่น การปล่อยกบ คางคก จิ้งจก เพื่อมาคอยจับแมลง

4. เก็บเกี่ยวผลผลิตหลังจากเพาะเมล็ดตามระยะเวลาของชนิดพันธุ์ผักที่ปลูก

5. เมื่อเก็บเกี่ยวผลผลิตเรียบร้อยแล้ว ควรฟื้นฟูสภาพดินเพื่อปลูกพืชครั้งต่อไป ด้วยการถอนต้นพืชออกให้หมด แล้วฝังกลบ ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนการเตรียมดินกันอีกครั้ง

Passion in this story