แต่เดิม “บ้านโนนกอก” ก็ทอผ้ากันเป็นอาชีพอยู่แล้ว กระทั่งในปี พ.ศ. 2558   ผู้ใหญ่บ้านอภิชาติ พลบัวไข หรือ ต้น นักปราชญ์ชาวบ้าน มองว่าสิ่งเหล่านี้กำลังเริ่มสูญหายไป จึงอยากฟื้นฟูการทอผ้าของชุมชนกลับมา 

หนึ่งเดียว...ผ้าไทยย้อมสีบัวแดง

บ้านโนนกอก ได้รับเลือกให้เป็นหมู่บ้านท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีอันดับ 1 ของ จ. อุดรธานี และยังได้รับรางวัล Knowledge Based OTOP (KBO) การสร้างนวัตกรรมชุมชนระดับประเทศอีกด้วย

ที่บ้านโนนกอกนี้ มีการย้อมผ้าที่เป็นเอกลักษณ์ คือ การย้อมสีผ้าด้วยดอกบัว ดอกบัวแดงย้อม ซึ่งเป็นสิ่งมหัศจรรย์จากสีธรรมชาติโดยไม่ต้องใช้สารเคมี จึงกลายเป็นอัตลักษณ์ของชุมชน เมื่อนึกถึงโนนกอกต้องมาดูผ้าย้อมบัวแดง

การใช้สิ่งที่มีอยู่ในท้องถิ่น และการหลอมรวมความคิดของคนรุ่นเก่า กับคนรุ่นใหม่ที่ได้ทำงานร่วมกัน ทำให้ก่อเกิดอัตลักษณ์ และสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ ทำให้เกิดอาชีพที่ยั่งยืน มั่นคง สู่ชุมชน เป็นหมู่บ้านท่องเที่ยว ที่ไม่ใช่แค่จำหน่ายผ้าอย่างเดียว แต่คือการขายภูมิปัญญา ขายวัฒนธรรม ทุกสิ่งทุกอย่างสามารถสร้างมูลค่าได้หมดเลย

บุกคลังมรดกภูมิปัญญาผ้าไทย บ้านโนนกอก

บุรินทร์เจอนี่พาชมห้องเก็บของสะสมที่บ่งบอกถึงรากเหง้าภูมิปัญญาของชาวบ้านโนนกอก ทั้งหมอนขิดโบราณอายุร้อยกว่าปี เรียกว่า “หมอนเฒ่า” ไว้สำหรับให้นาคเข้าพิธีสู่ขวัญ รวมถึงผ้านุ่งของชายและหญิงที่มีเรื่องราวความเป็นมา และการใช้งานในพิธีต่าง ๆ จะมีอะไรบ้าง และจะมีความน่าสนใจอย่างไร ตามไปชมกันครับ

Passion in this story