ไปสัมผัสการท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านเชียง จังหวัดอุดรธานี ตามหาของดี  ของขึ้นชื่อในพื้นที่ เรียนรู้วัฒนธรรมพื้นบ้าน และกิจกรรมในชุมชน จะเป็นอย่างไร ไปติดตามชมพร้อมกันเลยครับ

บ้านเชียง วันเดียวเที่ยวไม่หมด

เอกลักษณ์ของบ้านเชียงไม่ได้มีเพียงหม้อเขียนสีเท่านั้น การมาเที่ยวชุมชนบ้านเชียงจะทำให้ได้เห็นทั้งความโดดเด่นทางวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของชาวบ้านเชียง 

และในทริปนี้ บุรินทร์เจอนี่ได้มาชิม “ลาบเป็ดบ้านเชียง” เมนูพื้นบ้านที่มีความเฉพาะตัวด้วยสูตรดั้งเดิมของชาวบ้านเชียง จากนั้นจะพาไปชมลายผ้าที่มีที่บ้านเชียงที่เดียวเท่านั้น

โดยจะไปพูดคุยกับพี่สมบัติ มัญญะหงศ์ ทายาทรุ่น 3 ซึ่งเป็นคลังสมองเรื่องการสร้างสรรค์ลายผ้าทอ งานประณีตเพราะเป็นงานทำด้วยมือ ตั้งแต่ฝ้าย ก็เป็นฝ้ายที่ปลูกเอง นำมาปั่น มากรอ มาทำเป็นเส้นใย ย้อมด้วยสีธรรมชาติ

ในรุ่น 3 นี้ ได้พัฒนาจากกี่ทอผ้า กี่ธรรมดา มาเป็นกี่กระตุก และส่วนของสีย้อม 80% ยังยึดมั่นกับสีธรรมชาติที่เป็นคราม เป็นเปลือกไม้ ใบไม้ กิ่งไม้

การพัฒนาลวดลายของตัวผลิตภัณฑ์ ประยุกต์ขึ้นมาให้มันโดดเด่น ให้มันสวยงามทันต่อยุค โดยเอาสิ่งที่มองเห็นในด้านแฟชั่นเอามาผนวกใส่ 80% จะเป็นลายเอกลักษณ์ของบ้านเชียงเอง เช่น ลายบ้านเชียง ลายก่อนประวัติศาสตร์ ลายคุณทองโบราณ แต่ผ้าลายเดิม ๆ ก็จะมีอยู่

เที่ยวคุ้ม กิจกรรมแน่น ที่ดินแดนบ้านเชียง

ชมบ้านพักทรงไทยพวนประยุกต์ ที่ทุกห้องทุกมุมมีอัตลักษณ์ของบ้านเชียง  ให้มีความเป็นพื้นบ้าน ให้รู้ว่ามาอยู่แล้วมาอยู่บ้านเชียงจริง ๆ ตั้งแต่เข้ามาจนถึงตอนนอน เพราะมีแนวคิด คือให้ผู้มาเยือนรู้สึกเหมือนอยู่บ้าน มีอาหารพื้นเมือง

ใครชอบงานฝีมือ สามารถร่วมกิจกรรมทำมือเพื่อทำของที่ระลึกน่ารัก ๆ จากบ้านเชียงกลับบ้านได้ด้วย เช่น การทำพวงกุญแจจากผ้า เข็มขัด ที่มัดผม กิจกรรมย้อมผ้า และกิจกรรมที่ขาดไม่ได้ก็คือการปั้นหม้อเขียนสี ซึ่งการเที่ยวชุมชนบ้านเชียง ควรประสานล่วงหน้าเพื่อให้ชุมชนได้มีการเตรียมตัว

Passion in this story