สวัสดีเพื่อน ๆ ชาว Passion Market ครับ เร็ว ๆ นี้ เราน่าจะได้กลับไปใช้ชีวิตตามปกติแบบมนุษย์เงินเดือนหลังจากที่ต้อง  WORK FROM HOME มานาน ทุกคนที่ได้ยินประโยคนี้รู้สึกยังไงบ้าง ? ผมว่าต้องมีคนที่ไม่อยากกลับไปเป็นแบบเดิม เพราะเริ่มชินกับการทำงานที่บ้านแล้วแน่ ๆ

การหมดไฟของพนักงาน คือรอยรั่วสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เป็นหนึ่งตัวแปรสำคัญในการทำ Marketing วันนี้เรามาฉีดวัคซีนสร้างแรงจูงใจในวันที่ต้องกลับไปทำงานกันดีกว่า วัคซีนเข็มแรก อยากให้ทุกคนลองจินตนาการถึงช่วงเวลาของการปล่อยของ อืม… ไม่เกี่ยวกับไสยศาสตร์หรือมนต์ดำอะไรนะครับ การปล่อยของในที่นี้ คือ ทักษะหรือศักยภาพของเราที่เพิ่มขึ้น  เพราะหลายคนในช่วง WORK FROM HOME ได้เอาเวลาที่ไม่ต้องเดินทาง ไปเพิ่มทักษะด้านอื่น อาทิ คอมพิวเตอร์กราฟิก การตัดต่อวิดีโอ ไปเรียนภาษาหรือเรียนทำอาหาร ลองนึกดู วันที่กลับไปทำงาน แต่เราดันพูดอังกฤษฉะฉานเวลาที่พรีเซนต์งาน หัวหน้าและเพื่อนร่วมงานต้องอ้าปากค้างแน่เลย

วัคซีนเข็มสอง ได้กลับไปเม้าท์มอย ที่ผ่านมาแม้จะได้คุยได้ติดต่อกับเพื่อนร่วมงานผ่านโทรศัพท์ หรือประชุมผ่านวิดีโอมันก็ไม่ได้อรรถรส เหมือนได้เจอตัวเป็น ๆ ใช่ไหมครับ ยิ่งถ้าเรามีการเปลี่ยนแปลงสำคัญ อาทิ ผอมลง สวยขึ้น หรือมีหนุ่มต่างแผนกมาจีบแล้ว   ตกลงเป็นแฟนกัน เพื่อนร่วมงานต้องร้อง ว้าว…ไปอีกหลายวัน

วัคซีนเข็มที่สาม  รู้แจ้งเห็นจริงกับ Work – Life Balance  ก่อนหน้าที่จะเกิดโควิด-19 หลาย ๆ คนมักบ่นว่าไม่ค่อยมีเวลาให้ตัวเอง ชีวิตกับงานไม่สมดุลกัน แต่วิกฤตที่เกิดขึ้นทำให้เราได้เรียนรู้วิธีการทำงานที่ไม่ตึงจนเกินไป เจ้าของธุรกิจอาจใช้โอกาสนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการทำงานรูปแบบใหม่แบบที่ไม่ต้องตายตัว  อาทิ ไม่ต้องเข้างานให้ตรงเวลาแค่เก็บชั่วโมงทำงานให้ครบก็พอ หรือให้พนักงานนั่งประชุมที่ไหนก็ได้

วัคซีนเข็มที่สี่ ยิ้มรับการเปลี่ยนแปลง…ใครจะรู้ว่าวันที่เราได้กลับไปทำงาน เราอาจจะได้พื้นที่ส่วนตัวไม่ต้องไปนั่งเบียดกับเพื่อน อาจได้รับมอบหมายงานใหม่ ๆ หรือได้รับการโปรโมตจากหัวหน้างาน  แต่ชีวิตมีขึ้นก็ต้องมีลง ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นนโยบายใหม่ที่ออกมาอาจกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ อยากให้ทุกคนตั้งสติ และยิ้มรับกับมันครับ

ทั้งหมดที่กล่าวมาคือ วิธีจุดไฟในตัวเองแบบง่าย ๆ เพื่อสร้างแรงจูงใจในวันที่เพื่อน ๆ อาจต้องกลับไปทำงานเร็ว ๆ นี้ อยากให้คิดว่าทุกสิ่งที่เกิดขึ้นจะมีสองด้านเสมอ โอกาสหน้าจะมีหัวข้ออะไรที่น่าสนใจ อย่าลืมติดตามชมนะครับ สำหรับวันนี้สวัสดีครับ  

Passion in this story