มารู้จักกับ Listenfield ผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่น FarmAI เครื่องมือที่จะมาช่วยเกษตรกรในการเพิ่มมูลค่าผลผลิตทางการเกษตรอย่างยั่งยืน

Listenfield ช่วยเกษตรกร เพิ่มมาตรฐานผลผลิตสู่ระดับโลก

          Listenfield เกิดขึ้นจากการมองเห็นปัญหาในเรื่องของการเชื่อมโยงข้อมูล และคิดว่าถ้าเกิดว่ามีข้อมูลที่เหมาะสมถูกต้องจะทำให้การพัฒนามีประสิทธิภาพ และสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานเกษตรกรมากขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพในมุมของการออกแบบนโยบายที่เหมาะสมมากขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพในมุมของธุรกิจที่จะทำให้การทำงานร่วมกัน ในห่วงโซ่อุปทานในการผลิตที่ดีขึ้น

          Listenfield ต้องการเป็นสะพานเชื่อมงานวิจัยลงสู่แปลงพืช และมองว่าโปรแกรมมิ่งถูกนำไปใช้กับในมุมของภาคธุรกิจอื่น ๆ เป็นส่วนใหญ่ และในภาคการเกษตรเป็นส่วนที่ยังขาดแคลนอยู่ด้วย

          โครงการแรกหลังจากก่อตั้ง Listenfield คือการพัฒนาระบบที่ชื่อ FarmAI เพื่อนำ AI มาใช้ประโยชน์ในภาคการเกษตร เพราะเชื่อว่าสุดท้ายแล้วการพัฒนาที่ยั่งยืน มันคือการที่เราต้องเริ่มจากการที่ทำให้ผลผลิตมีคุณภาพ เกษตรกรมีรายได้ที่ดี และในขณะเดียวกันในเรื่องของก็คือสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ก็ไม่ถูกทำลายโดยไม่จำเป็น

FarmAI สู่เกษตรยั่งยืน

          เกษตรแม่นยำ (precision farming) เป็นหนึ่งในส่วนสำคัญที่จะทำให้เกษตรกรใช้วัตถุดิบอย่างเหมาะสม ถูกที่ ถูกเวลา ถูกปริมาณ ซึ่งจะไปลดทั้งค่าใช้จ่าย ลดทั้งการทำให้เกิดภาวะการทำลายสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ รวมไปถึงได้คุณภาพผลผลิตที่มีประสิทธิภาพด้วย

          Listenfield พัฒนาระบบอัตโนมัติ ระบบเซ็นเซอร์ ให้ทำงานแบบ ปลั๊ก แอนด์ เพลย์ สามารถคาดการณ์ดิน ฟ้า อากาศ ผลผลิต รวมไปถึงการลดความเสี่ยงจากความเสียหาย เช่น เรื่องของโรคและแมลงต่าง ๆ ที่สร้างความเสียหายกับ 30-40 เปอร์เซ็นต์สำหรับเกษตรกร

          มีเกษตรกรที่เห็นว่าสิ่งนี้เป็นสิ่งสำคัญและคิดว่าเป็นสิ่งที่ทำให้เขาเกิดการพัฒนาได้ ซึ่งมีกลุ่มอย่างนี้ค่อนข้างเยอะแล้วก็เริ่มมีการเพิ่มจำนวนมากขึ้นในปัจจุบัน

         ภาคการเกษตรของไทยมีโอกาสในการแข่งขัน แต่ในขณะเดียวกัน เราก็ต้องปรับตัวด้วยเช่นกัน เพราะโลกทุกวันนี้มองไปที่ในเรื่องของคุณภาพ ให้ความสำคัญกับสุขภาพ เพราะฉะนั้นทิศทางของเกษตรกร ก็ควรจะมุ่งไปสู่การทำให้ผลผลิตคุณภาพดี เราไม่จำเป็นต้องผลิตเป็นจำนวนมาก ๆ  เพื่อที่จะขายราคาถูก เลือกพัฒนาเลือกเพาะปลูกให้มีคุณภาพสามารถที่จะนำไปทำการตลาดได้อย่างหลากหลาย

Passion in this story