“เพลินพัฒนา” โรงเรียนทางเลือกที่มุ่งมั่นยกระดับการศึกษา ด้วยการพัฒนากาย จิตใจ และสติปัญญา เพื่อทักษะที่ยั่งยืน การเรียนการสอนในยุคโควิด-19 ถือว่าท้าทายอย่างมากทั้งกับสถานศึกษา ครู ผู้ปกครอง และนักเรียน ว่าจะทำอย่างไรให้ระบบการศึกษาไม่ขาดช่วง ขาดตอน หรือลดหย่อนความเข้มข้นของบทเรียนลงไป จะเป็นอย่างไรตามไปชมพร้อมกันเลยครับ

เพลินพัฒนา ยกระดับการศึกษา สร้างพัฒนาการอย่างยั่งยืน

        “โรงเรียนเพลินพัฒนา” มุ่งมั่นยกระดับการศึกษา ด้วยการพัฒนากาย จิตใจ และสติปัญญา เพื่อทักษะที่ยั่งยืน กำลังค่อย ๆ นำแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนเข้ามาผสมผสานในระบบของโรงเรียน

        แต่ปัญหาหลักที่ทำให้เด็กไม่กล้าที่จะเรียนรู้ด้วยตัวเอง คือ ความขาดหวังของพ่อแม่ และครู ดังนั้น วิธีที่ถูกต้องคือพ่อแม่ต้องปล่อยให้เด็กได้เรียนรู้และหาทางแก้ไขปัญหาด้วยตัวเอง

        ผู้ปกครอง และโรงเรียนต้องทำงานร่วมกัน เพื่อให้ส่งเสริมให้เด็กได้เรียนรู้อย่างเต็มที่ แม้จะมีอุปสรรคในยุคที่เด็กต้องเรียนออนไลน์

        เด็กแต่ละคนมีความพร้อมไม่เหมือนกัน ดังนั้นเรื่องความเสมอภาคในโรงเรียนจึงเป็นสิ่งสำคัญ และเริ่มได้ที่โรงเรียน ปลูกฝังให้เด็กเข้าใจ เพื่อลดช่องว่างภายในโรงเรียน ให้เด็กได้เป็นตัวของตัวเอง

เปิดกล่องเพลิน ปรับวิชาเรียนช่วงโควิด

        เมื่อโรงเรียนสถานการณ์โควิด-19 ยังไม่ดีขึ้น หนทางเดียวที่จะทำให้ระบบการศึกษาเดินหน้าต่อได้ คือการปรับตัวเข้าสู่ยุคออนไลน์ ไม่ใช่แค่เด็กที่ต้องปรับตัว แต่ครู และผู้ปกครองก็ต้องปรับตัว และใช้เข้าใจให้มากขึ้น

          ในส่วนของการเรียนการสอน คุณครูจะต้องปรับแผนการสอนให้เข้ากับช่วงวัย และง่ายต่อการใช้งานสำหรับผู้ปกครองมากขึ้น เนื่องจากเด็กต้องเรียนจากที่บ้าน เช่น เด็กระดับอนุบาลเน้นเรื่องการเสริมพัฒนาการ เด็กประถมเสริมเรื่องของการจัดการตัวเองโดยการให้โจทย์กับนักเรียนไปฝึกคิดโดยอาศัยเรื่องใกล้ตัว 

        “กล่องเพลิน” และ “โครงการสะดุดคิด” จากโรงเรียนเพลินพัฒนา เป็นเพียงส่วนหนึ่งของกิจกรรมที่เกิดขึ้นในโรงเรียนเพลินพัฒนา ซึ่งเป้าหมายของการเรียนการสอนหวังให้เด็กได้เรียนรู้ ฝึกฝน และพัฒนาศักยภาพในการพึ่งพาตนเอง เพื่อเป็นทักษะที่ติดตัวอย่างยั่งยืน

Passion in this story