ผมเชื่อว่าเงิน 1 ล้านบาทแรกเป็นความใฝ่ฝันของคนทุกคน เพราะนั่นหมายถึงการเปิดประตูสู่โอกาสของความร่ำรวย… ดังที่กูรูการเงินหลายท่าน กล่าวไว้ว่า เงินล้านแรกจะได้มายากที่สุด แต่เมื่อได้ล้านแรกมาแล้ว ล้านต่อไปก็ไม่ใช่เรื่องยาก

น้อง ๆ ที่จบใหม่ไฟแรง มักจะดีใจกับเงินเดือนก้อนแรก และคิดว่าจะเอาเงินนั้นไปทำอะไร บางคนเอาให้พ่อแม่ บางคนเก็บออม บางคนก็นำมาใช้จ่ายค่ากิน ค่าบ้าน ค่ารถ ฯลฯ หลายคนฝันจะมีเงินล้านแรกจากการเก็บออม ซึ่งลองคำนวณตัวเลขเล่น ๆ แล้ว หากเริ่มเก็บเงินฝากธนาคารเดือนละ 2,000 บาท ได้ดอกบี้ย 3% กว่าจะได้เงิน 1 ล้านบาทแรก ก็ต้องใช้เวลาถึง 27 ปี….ไม่ได้แล้ว ต้องผิดพลาดอะไรสักอย่าง ทำไมล้านแรกได้มายากจัง

ผมเองยังจำเงินเดือนก้อนแรกที่รับมา 7500 บาทได้ ตอนนั้นไม่ได้คิดฝันว่าจะมีเงินล้านก็เฝ้าแต่เก็บแต่ออม สุดท้ายจึงมาเรียนรู้เรื่องการลงทุน ซื้อหุ้น และอีกต่าง ๆ นานา แต่เชื่อไหมว่าเงินล้านบาทของผมไม่ได้มาจากการออม หรือการลงทุน แต่เป็นการเข้าหุ้นทำธุรกิจกับเพื่อน…

แต่นั่นก็ไม่ใช่สูตรสำเร็จ เพราะทุกคนต่างก็มีวิถีของล้านแรกที่ไม่เหมือนกัน…เอาหล่ะ ลองมาดู 8 แนวคิดที่ช่วยให้คุณได้เงินล้านแรกมาหาคุณเร็วขึ้นกว่า 27 ปี

1.เริ่มจากการสร้างรายได้หลายทาง

เป็นเหตุผลสุดคลาสสิก แน่นอนว่า เมื่อคุณสามารถสร้างรายได้มากกว่าเงินเดือนและงานประจำที่ทำ คุณก็มีโอกาสที่จะได้เงินล้านบาทแรกได้เร็วขึ้น First Jobber ปัจจุบันไม่ได้ยึดติด หรือผูกตัวเองกับรายได้ทางเดียว หลายคนไม่อยากเป็นลูกจ้างรายได้ประจำด้วยซ้ำ การทำงานอย่างเต็มที่และใช้เวลานอกเวลางานอย่างคุ้มค่า จะเพิ่มความสำเร็จให้คุณได้มากขึ้น

2.หาเงินได้ก็ต้องเก็บเงินเป็น

การหารายได้หลายรายทางเป็นสิ่งสำคัญที่เพิ่มโอกาสในความสำเร็จ แต่การเก็บเงินให้เป็น กลับเพิ่มโอกาสความสำเร็จให้มากขึ้นหลายเท่า จะมีประโยชน์อะไรที่คุณจะมีเงินเดือนหลักแสน แต่มีรายจ่ายเท่า ๆ กันหรือมากกว่าเงินเดือน หัวใจสำคัญจึงอยู่ที่เงินที่เก็บได้ ไม่ใช่เงินที่หาได้ หากน้อง ๆ มีวินัยในการเก็บเงิน เงินล้านแรกจะมาหาได้เร็วขึ้น

3.เรียนรู้การลงทุน

เมื่อคุณเก็บเงินเป็น คุณจะเห็นโอกาสว่าล้านแรกจะมาอย่างไร แต่หากคุณรู้จักลงทุนล้านแรกจะมาเร็วขึ้น แต่พูดถึงการลงทุนแล้วน้องๆ หลายคนยังมีความเข้าใจไม่ถูกต้องนัก เพราะการลงทุนที่ดี ไม่ใช่การได้ผลตอบแทนครั้งละมาก ๆ  แต่เป็นการได้ผลตอบแทนที่พอเหมาะอย่างสม่ำเสมอ น้อง ๆ หลายคนเข้าใจว่าการลงทุน คือการซื้อหุ้น ซึ่งถูกต้องส่วนหนึ่ง แต่สิ่งสำคัญคือ จะลงทุนหุ้นอย่างไรที่ได้ผลตอบแทนสม่ำเสมอมากกว่า เรื่องหุ้นนี้คุยกันยาว…และกูรูหุ้นก็มีมากมาย ลองเลือกรู้ เลือกฟังหลาย ๆ มุมมองจะเข้าใจมากขึ้น

4.มองหาโอกาส

สำหรับ First Jobber โอกาสเป็นสิ่งที่แทบทุกคนมองหา ไปฟังสัมมนา เข้าคอร์สอบรมหรือลงเรียนเสริม สุดท้ายหลายคนเข้าไปติดกับดักกับธุรกิจประเภทขายตรง…ซึ่งหลายคนก็ทำสำเร็จได้ แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนจะทำได้…แต่โอกาสมักจะเปิดประตูต้อนรับคนที่แสวงหาความรู้หรือพบเจอสิ่งใหม่ ๆ เสมอ…ในชีวิตของทุกคนมักพบกับโอกาสที่เข้ามามากมาย สิ่งสำคัญจึงไม่ใช่การไขว่คว้าทุกโอกาส แต่เป็นการเลือกรับโอกาสที่เหมาะสมกับความถนัด ความชอบ และความสามารถของน้องๆ มากที่สุด เพราะนั่นจะช่วยการันตีว่าโอกาสนั้นจะเปลี่ยนเป็นความสำเร็จได้

5.เริ่มจากสิ่งที่คนต้องการ

พูดถึงโอกาสก็มักจะยึดโยงกับการทำธุรกิจ ภายใต้ยุค New Normal ที่โลกเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก โอกาสมีอยู่มากมาย แต่อุปสรรคก็ยังเยอะไม่แพ้กัน ความท้าทายจึงอยู่ที่การเลือกและการเปลี่ยนโอกาสนั้นให้กลายเป็นความสำเร็จ สิ่งหนึ่งที่ผมถูกสอนเสมอ ในการมองโอกาสคือ Demand อยู่ที่ไหน ใครเป็นคนซื้อ ทำไมเข้าต้องซื้อ…คำถามง่าย ๆ เหล่านี้ จะทำให้น้อง ๆ คิดลึกซึ้งขึ้น มองอะไรอย่างมีแบบแผน ซึ่งจะทำไปสู่การคิด การเขียนออกมาเป็นแผนธุรกิจ

6.Do Fast, Fail Fast, Learn Fast

ในบริบทของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป รูปแบบของธุรกิจอาจจะไม่ใช่การค่อยคิดค่อยทำเสมอไป…สิ่งที่คนรุ่นปู่ย่าตายายใช้เวลา 30-40 ปี ในการก่อร่างสร้างธุรกิจมา อาจจะใช้ไม่ได้กับโลกยุคปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การล้มให้ไว- ลุกให้ไว หรือ Do Fast, Fail Fast, Learn Fast ดูจะเป็นแนวคิดที่เหมาะกับยุคสมัยมากกว่า แต่การการล้มให้ไว- ลุกให้ไว นั้น ก็ต้องอยู่ภายใต้ความตั้งใจ และทำอย่างเต็มที่เสียด้วย ไม่ใช่นั้น Learn Fast จะไม่เกิดขึ้น… คงไม่สนุกแน่ ถ้าคิดจะทำอะไรแล้วเจอ แต่ Do Fast กับ Fail Fast

7.พันธมิตรเป็นสิ่งจำเป็น

ก้าวมาถึงข้อที่ 7 แล้วนั่นหมายถึงน้อง ๆ “พบความสำเร็จ” หรืออย่างน้อยก็ใกล้เคียงกับคำว่า “สำเร็จ” ความรู้สึกที่ได้ยืนอยู่บนจุดที่สูงสุด แล้วมองลงมาตามเส้นทางที่เดินผ่านมา มันเป็นความสุขที่ยากจะอธิบาย… แต่พึงระลึกไว้เสมอว่า ยอดเขาที่ว่าสูงแล้วก็ยังมียอดเขาที่สูงกว่าให้เราก้าวเดินไปเสมอ…แต่การที่จะก้าวไปให้สูงขึ้นกว่าเดิมนั้น อาจจะจำเป็นที่ต้องมีพันธมิตรที่ดี…ที่ช่วยค้ำจุน ประคับประคอง ลองมองและเลือกหาพันธมิตรที่เหมาะสม ที่มีความคิดเดียวกัน จะช่วยต่อยอดความสำเร็จเดิมให้ไกลขึ้น

 8.สำเร็จแล้วต้องแบ่งปัน

โลกนี้ไม่เคยเปิดพื้นที่ไว้สำหรับใครคนใดคนหนึ่ง…สิ่งสำคัญที่จะค้ำจุนความสำเร็จให้คงอยู่ ไม่ใช่ความเก่งฉกาจ แต่เป็นการแบ่งปัน เมื่อน้อง ๆ เรียนรู้ความสำเร็จ ก็ต้องเรียนรู้ที่จะแบ่งปันและให้ผู้อื่น…การให้นี่แหละที่เป็นหัวใจของการได้รับ ยิ่งให้มาก..ก็ยิ่งได้รับมากกว่า แต่กระนั้นการให้ก็ไม่ควรจะคาดหวังสิ่งตอบแทนนะจ๊ะ

ผ่านไปกับ 8 สิ่งที่จะทำให้มีเงินล้านแรก น้อง ๆ ลองนำไปคิดและปรับใช้กันอยู่นะว่าเราอยู่ในขั้นไหนแล้ว ถ้าไม่แน่ใจ ทักมาถามที่เพจ PassionGen กันได้… ยินดีไขทุกข้อสงสัย


Category:

Passion in this story