โลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วภายใต้การผลักดันของการปฏิวัติดิจิทัล ทำให้เด็กรุ่นใหม่ใน Gen Z ช่างแตกต่างจากคนในรุ่นก่อนอย่างมากมาย นั่นทำให้เกิดหลายมุมมองเกี่ยวกับเด็กรุ่นใหม่

บางคนก็ว่าเด็กรุ่นใหม่ทำงานเก่ง บางคนก็ว่าอีโก้สูง ไม่สู้งาน ไม่รู้จักวางแผน… ดังนั้นจึงจำเป็นที่เด็กรุ่นใหม่จะต้องเรียนรู้และเข้าใจโลกของการทำงาน เพื่อสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข มาดู 5 สิ่งที่เด็กรุ่นใหม่ต้องรู้ เพื่อสร้างสุขภาพใจดีมีความสุข

อย่าทำตัวเป็นศูนย์กลางจักรวาล 

กับดักที่เด็กรุ่นใหม่เผชิญกับทุกคนหลังจากที่จบจากรั้วมหาวิทยาลัย คือ ความเชื่อมั่นในตัวเองสูง หรือที่ผู้ใหญ่เรียกว่า “อีโก้” ซึ่งเจ้าอีโก้นี้แม้จะมีทั้งข้อดีและข้อเสีย แต่ส่วนใหญ่จะพาไปเสียซะมาก ความมีอีโก้จะทำให้เด็กรุ่นใหม่สูญเสียโอกาสในการพัฒนา แทนที่จะเก่งจริง ๆ ก็กลายเป็นเก่งไม่จริงไปเสีย

คนดี-คนเก่ง ?

เรามักถูกถามเสมอเมื่อตอนเป็นเด็กว่า อยากเป็นคนดีหรือคนเก่ง ? คำตอบที่ได้ก็แตกต่างกัน ดีบ้าง เก่งบ้าง…แต่เมื่อทำงานเราจะพบว่าองค์กรส่วนใหญ่ในปัจจุบันเลือก “คนดี” มากกว่า “คนเก่ง” ยิ่งทั้งเก่งและดี ยิ่งเจ๋งเลย ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น ผู้บริหารส่วนใหญ่ให้คำตอบว่า “ความเก่งฝึกกันได้ แต่ความดีฝึกไม่ได้” ดังนั้น น้อง ๆ รุ่นใหม่ที่เป็นคนเก่งแล้ว อย่าลืมเป็นดีด้วยนะครับ ส่วนแบบไหนถึงเรียกว่าดี ลองไปหาคำตอบกันดูนะ แต่ถ้าเป็นคนดีก็ต้องขยับเรียนรู้เพื่อให้เป็นคนเก่งด้วยนะ

ความพ่ายแพ้ล้มเหลวเป็นครูที่ดี

แน่นอนสำหรับคนรุ่นใหม่ไฟแรงที่ขับเคลื่อนด้วยความมุ่งมั่นและแรงบันดาลใจแล้ว ทุกสิ่งที่ทำเต็มไปด้วยความตั้งใจ คาดหวังความสำเร็จ และผลลัพธ์ที่เลอเลิศ แต่บ่อยครั้งที่การกระทำเหล่านั้นกลับล้มเหลวไม่เป็นท่า ทั้งจากตัวเราเอง คู่แข่ง หรือสภาพแวดล้อม เด็กรุ่นใหม่หลายคนถึงกับท้อแท้ล้มเลิก แท้จริงแล้วความล้มเหลวเป็นเรื่องปกติที่ทุกคนต้องเผชิญ แม้จะตั้งใจมากแค่ไหนก็ตาม…บุคคลที่ประสบความสำเร็จนั้น ทุกคนต้องเคยแพ้ เคยล้มมาก่อนทั้งนั้น แต่เขาเหล่านั้นเรียนรู้จากความล้มเหลว และเปลี่ยนให้เป็นพลัง และความมุ่งมั่นที่จะทำให้สำเร็จ

Start Fast!  Fail Fast!  Learn Fast!

รู้ว่าอะไรควรยึด อะไรควรวาง

ความเป็นศูนย์กลางจักรวาล ทำให้เด็กรุ่นใหม่เชื่อว่า “ทุกสิ่งต้องเป็นไปอย่างที่คิด” แต่ทุกสิ่งในโลกล้วนมีกฎระเบียบในตัวของมัน กฎของธรรมชาติ ศีลธรรมจริยธรรม กฎหมาย กฎกติกาเหล่านั้นทำให้ทุกสิ่งไม่เป็นไปดั่งใจ เด็กจบใหม่หลายคนไม่เข้าใจสิ่งนั้น แต่เมื่อเวลาผ่านไปก็จะเรียนรู้ได้เองว่า ทุกสิ่งไม่ได้เป็นไปอย่างใจเรากำหนด ดังนั้น ต้องรู้จักยึดในสิ่งที่เราทำได้ ควบคุมได้ และวางในสิ่งที่ไม่สามารถควบคุม การเลือกยึดและวางอย่างถูกต้อง จะทำให้เกิดการจัดระบบชีวิตเหมือนการเล่นเกม Tetris ผลลัพธ์ที่ได้คือ การรีดเร้นศักยภาพออกมาได้อย่างเต็มที่ ไม่ใช่แค่ขี้เกียจไปวันๆ

ของที่ได้มาง่ายก็เสียไปง่าย

ไม่เฉพาะวัตถุ แต่รวมถึงทุกสิ่งที่ทุกอย่างทั้งที่จับต้องได้และจับต้องไม่ได้ ของอะไรที่ได้มาง่ายก็มักจะสูญเสียไปง่ายเช่นกัน ดังนั้น หลายสิ่งจึงต้องใช้ความพยายามอย่างมากเพื่อให้ได้มา และเมื่อได้มาแล้วก็ต้องใช้ควาพยายามที่มากกว่าในการรักษาเอาไว้ ความสำเร็จก็เช่นกัน ไม่ใช่สิ่งที่ได้มาง่าย ๆ แต่เมื่อได้มาแล้วก็ต้องรักษาไว้ หรือมุ่งหาความสำเร็จใหม่ที่สูงขึ้น

5 ประการนี้ เป็นแนวคิดในการวางตัวและวางใจ วางได้ใจเป็นสุข วางไม่ได้ใจก็เป็นทุกข์ หลายสิ่งประสบการณ์สอนเราได้ แต่หลายสิ่งประสบการณ์ก็ไม่ได้สอน น้อง ๆ รุ่นใหม่ที่โหยหาความสำเร็จ จึงต้องหมั่นฝึกฝนพัฒนาตนอยู่เสมอ 


Category:

Passion in this story