Blue Carbon Society

พื้นที่สร้างแรงบันดาลใจสำหรับผู้รักผืนทะเลของไทย

Patom Organic Living “ออร์แกนิค ดีต่อสุขภาพ ดีต่อใจ กับธุรกิจแนวคิดใหม่ ที่ใส่ใจต่อสุขภาพ”

Patom Organic Living “ออร์แกนิค ดีต่อสุขภาพ ดีต่อใจกับธุรกิจแนวคิดใหม่ ที่ใส่ใจต่อสุขภาพ” “You are what you eat” คุณรับประทานอะไรเข้าไป คุณก็จะได้รับผลเช่นนั้น ผลจากการใช้ชีวิตด้วยความเร่งรีบ เพื่อก้าวให้ทันโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การรับประทานอาหารจานด่วน และการทานอาหารที่ผิดหลักโภชนาการเป็นประจำ ส่งผลเสียต่อสุขภาพและก่อให้เกิดโรคภัยร้ายแรงตามมา อาทิ…

6 years ago

“แมงกะพรุน” ถ้าเข้าใจฉัน…เธอจะรักฉัน

เมื่อกล่าวถึงการท่องเที่ยวในช่วงปลายปีแบบนี้ หลายท่านมึกจะนึกถึงแต่การขึ้นเหนือเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็มีความกล่าวหนึ่งที่ว่า "เที่ยวทะเลหน้าหนาว สวยไม่แพ้หน้าร้อนเลย" คำกล่าวนั้นเป็นเรื่องจริง หากท่านยังไม่เคย แนะนำว่าต้องหาเวลาสักครั้ง เพื่อไปพิสูจน์คำพูดดังกล่าว .... แต่การเที่ยวทะเลก็มีสิ่งหนึ่งที่ต้องพึงระวัง คือ สิ่งมีชีวิตหนึ่งที่ประชาชนหวาดกลัว และไม่กล้าเข้าไปใกล้หรือไปสัมผัส นั้นก็คือ “แมงกะพรุน” แมงกะพรุน หรือ กะพรุน จัดอยู่ในประเภทสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง…

6 years ago

โอกาส และวิธีคิด สะท้อนวัฒนธรรมการให้ของน้องพี่สมาคมพี่น้องพุทธรักษา

"สมาคมพี่น้องพุทธรักษา" เกิดจากรากฐานที่สำคัญและมุ่งมั่นของมูลนิธิพุทธรักษาด้วยปณิธานแห่ง “การให้” ของ คุณธนินท์ – คุณหญิงเทวี เจียรวนนท์ และครอบครัว ผ่านการดำเนินงานมากว่า 20 ปี จึงได้จัดตั้งสมาคมพี่น้องพุทธรักษาขึ้น เพื่อให้นักเรียนทุนในมูลนิธิพุทธรักษาทั้งในอดีตและปัจจุบัน ได้จับมือกันส่งต่อความดี ส่งต่อโอกาสที่ได้รับจากมูลนิธิ ฯ ให้กับผู้ที่ยังขาดโอกาส และมุ่งหวังให้สมาคมเป็นศูนย์รวมแห่งสายใยความรักความผูกพันน้องพี่ทุกคนที่จะเข้ามาเรียนรู้ แบ่งปันโอกาสซึ่งกันและกัน…

6 years ago

“ลอยกระทง” มรดกวัฒนธรรม ความยั่งยืน และวิถีแห่งสายน้ำ

คนไทยมีวิถีชีวิตที่เกี่ยวพันกับสายน้ำมาอย่างยาวนาน  เราใช้สายน้ำในการดำรงชีวิตทั้งการอุปโภค บริโภค เส้นทางสัญจร การอยู่อาศัยและการประกอบสัมมาอาชีพ ดังนั้น เพื่อเป็นการตอบแทนบุญคุณของสายน้ำและขอขมาที่ล่วงเกินด้วยการทิ้งสิ่งสกปรกลงแม่น้ำลำคลอง ชาวไทยจึงได้จัดประเพณี “ลอยกระทง” ขึ้นในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12  หรือวันเพ็ญเดือน 12 ซึ่งเป็นวันที่พระจันทร์เต็มดวงงดงามที่สุด และน้ำสมบูรณ์ที่สุด ปัจจุบัน ประเพณีลอยกระทงถือเป็นประเพณีเก่าแก่และสืบทอดกันมายาวนาน…

6 years ago

ขยะชิ้นเล็กๆ เมื่อลงสู่ทะเล

ทราบหรือไม่ ? สิ่งเล็กๆ ที่เราเรียกว่า “ขยะ” ที่เรามักจะไม่ใส่ใจถึงจุดหมายปลายทางของสิ่งนี้ หลังจากที่เราใช้แล้ว บางส่วนอาจมีการกำจัดและจัดการอย่างถูกวิธี และมีอีกไม่น้อยที่มักจะหลุดรอดสู่ท้องทะเล ซึ่งถือเป็นแหล่งสะสมบลูคาร์บอนที่สำคัญของโลก และขยะที่เราคิดว่าเป็นขยะชิ้นเล็กๆ จะย้อนกลับมาสร้างความเสียหายได้มากกว่าที่เราคิด จากแนวปะการังที่เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำกลายเป็นแนวขยะจำนวนมาก ถ้าลองคิดกลับกัน มาเป็นบ้านเราเองเราจะอยู่อย่างไร https://www.youtube.com/watch?v=pcje6GYaZM8&feature=youtu.be Blue Carbon Society ขอเชิญชวนทุกคนเข้ามาเรียนรู้…

6 years ago

Blue Carbon Society กระตุ้นคนรุ่นใหม่ใส่ใจคัดแยกขยะ

"Blue Carbon Society" เดินหน้าสร้าง "Blue People" กระตุ้นกลุ่มคนรุ่นใหม่และประชาชนที่สนใจ พร้อมสร้างเครือข่ายพันธมิตรที่ยั่งยืน (Blue Partnership) ในสถานศึกษา หน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่อร่วมดำเนินกิจกรรมสำคัญในการปกป้อง ดูแลรักษาท้องทะเล ฟื้นฟูระบบนิเวศทางทะเลและชายฝั่ง โดยได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ องครักษ์ โดยมี ผศ.นพ.วรพล อร่ามรัศมีกุล ผู้ช่วยรองอธิการบดีฝ่ายพัฒนาองครักษ์…

6 years ago

“ประเสริฐสุข จามรมาน” กับ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ยับยั้งโลกร้อน

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เชื่อว่าหลายท่านจะคุ้นเคยกับคำว่า “โลกร้อน” และ “ปรากฏการณ์ก๊าซเรือนกระจก” เป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นต้นเหตุสำคัญในการเกิดภัยธรรมชาติ อาทิ แผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด น้ำท่วมใหญ่ คลื่นความร้อนที่รุนแรงและบ่อยครั้งขึ้นทุกปี ล่าสุด คณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Intergovernmental Panel on Climate Change หรือ…

6 years ago

ประชากรไทยกับการพึ่งพาทรัพยากรทางน้ำ

“คนไทย” หากจะกล่าวถึงเรื่องของวิถีชีวิต เราๆ ท่านๆ ต่างรู้กันดีว่ามีความผูกพันกับแหล่งน้ำมาช้านาน ตั้งแต่บรรพบุรุษ ซึ่งความผูกพันนี้ไม่ได้เกิดขึ้นจากการที่ประเทศไทยมีแหล่งน้ำไหลผ่านในแต่ละพื้นที่ หรือ เพราะมีพื้นที่ติดทะเล แต่เป็นการผูกพันที่เกี่ยวข้องกับความยั่งยืนที่จะมากับสายน้ำ เกิดเป็นขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรม ตลอดจนการทำการค้าภายในประเทศและการค้ากับต่างประเทศ คนไทยส่วนใหญ่มีความผูกพันกับสายน้ำด้วยทำเลที่ตั้งและภูมิประเทศของประเทศไทย ที่มีความอุดมสมบูรณ์ของแหล่งน้ำและทรัพยากรในด้านต่างๆทำให้คนไทยใช้ชีวิตคู่กับสายน้ำมาโดยตลอด อาทิ การตั้งถิ่นฐานของคนไทยในอดีตนิยมปลูกบ้านพักที่อยู่อาศัยอยู่ใกล้ริมน้ำเพื่อใช้ในการสัญจรและทำการเกษตร อีกทั้งยังมีการตั้งถิ่นฐานบริเวณชายฝั่งทะเล หรือที่เรียกชุมชนกลุ่มนี้ว่า “ชุมชนชายฝั่ง” ซึ่งตามพระราชบัญญัติส่งเสริมบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง…

6 years ago

ขยะพลาสติกกับสัตว์ทะเล

“มนุษย์” ผู้ซึ่งก่อให้เกิดขยะพลาสติกตั้งแต่ต้นทาง โดยมีตัวแปรสำคัญ คือ การสร้างความสะดวกสบายในตนเอง แต่ผู้ที่อยู่ปลายทางที่ต้องรับผลกระทบจากขยะพลาสติกเหล่านั้น กลับไม่ใช่มนุษย์ซะทีเดียว แต่กลับเกิดขึ้นกับเพื่อนร่วมโลกอย่าง “สัตว์ทะเล” ที่นอกจากจะไม่ได้รับผลประโยชน์จากผลพวงแห่งความสบายของมนุษย์แล้ว ยังได้รับผลกระทบร้ายแรงตามมาอย่างต่อเนื่อง   https://www.youtube.com/watch?v=hD5KkvwlblQ&feature=youtu.be ถึงเวลาแล้วหรือยัง ? ที่เราจะต้องตระหนักถึงการใช้สิ่งที่ก่อให้เกิดเป็นขยะ ถึงเวลาแล้วหรือยัง ? ที่เราจะต้องตระหนักถึงผลกระทบที่จะเกิดกับสัตว์ทะเล และสิ่งแวดล้อม…

6 years ago

หยุดคิดสักนิด ก่อนใช้ “หลอดพลาสติก”

รู้หรือไม่ว่า.... ทุกครั้งที่เราขอหลอดพลาสติกจากร้านค้ามาใช้แล้วทิ้งเป็นขยะ เท่ากับเป็นการทำร้ายโลก สร้างมลภาวะทางทะเล ทั้งยังเป็นตัวการสำคัญ ที่ทำให้สัตว์ทะเล อาทิ เต่าทะเล ฉลามวาฬ ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต.... ปัจจุบัน ทั่วโลกมีการใช้หลอดพลาสติกสูงถึงกว่า 1,000 ล้านหลอดต่อวัน โดยกว่าครึ่งหรือประมาณ 500 ล้านหลอดมาจากสหรัฐอเมริกา ส่วนประเทศไทย แม้จะไม่มีผลสำรวจอย่างเป็นทางการ แต่ลองคิดคร่าวๆ…

6 years ago

This website uses cookies.